NĂNG LỰC CẦN THIẾT CỦA SINH VIÊN TỐT NGHIỆP NGÀNH KẾ TOÁN: KINH NGHIỆM CỦA CÁC NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI VÀ CÁC GỢI Ý CHO VIỆT NAM

Abstract

Tóm tắt

Sự thay đổi của môi trường kinh doanh, đặc biệt là sự toàn cầu hóa và sự phát triển của công nghệ thông tin, đã đem đến nhiều thách thức không chỉ cho hoạt động kinh doanh mà còn tác động rất lớn đến hoạt động giáo dục và đào tạo trong lĩnh vực kế toán hoạt động kinh doanh. Các trường đào tạo về kinh doanh và quản lý đóng một vai trò quan trọng trong việc rút ngắn hoặc xóa bỏ khoảng cách giữa các kiến thức, kỹ năng được trang bị cho sinh viên tốt nghiệp và các kiến thức, kỹ năng được yêu cầu bởi người sử dụng lao động trong thị trường. Bài báo nghiên cứu này phân tích những thách thức mà hoạt động đào tạo kế toán trong các trường đại học kinh doanh phải đối diện; nhận diện các kiến thức, kỹ năng cần thiết của người lao động trong lĩnh vực kế toán và đề xuất các gợi ý cho các trường đại học kinh doanh và quản lý ở Việt Nam để điều chỉnh hoạt động đào tạo và nâng cao năng lực của sinh viên tốt nghiệp ngành kế toán nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Từ khóa: Giáo dục và đào tạo kế toán; Môi trường kinh doanh; năng lực; kỹ năng

Asttract

The change of business environment, especially globalization and development of information technology, has lead to challenges not only for business but also for business accounting education and training. Business universities/colleges play an very important role in reducing or even closing the gap between knowledge and skills provided to accounting graduates and those required by the market. This research paper analyses new challenges in accounting education and training that business universities/colleges are now facing; identifies accounting graduates’s knowledge and skills required by employers; and proposes suitable recommendations for Vietnamese business universities/colleges in order to enhance their students’ knowledge and skills to meet the requirements by the market.

Key words: Accounting education; Business environment; competency; skills

 

https://doi.org/10.26459/jed.v109i10.3691