XÂY DỰNG BỘ TIÊU CHÍ VÀ KHUNG ĐÁNH GIÁ HỌC CHẾ TÍN CHỈ

Abstract

Học chế tín chỉ đã được áp dụng và ngày càng phổ biến ở các trường đại học và cao đẳng tại Việt Nam trong suốt gần hai thập kỷ qua, tuy nhiên gần đây đã bắt đầu xuất hiện những bất cập trong việc xác định các tiêu chí để đánh giá mức độ đạt được cũng như dựa vào đó để tiếp tục xây dựng các giải pháp nhằm tiếp tục phát triển. Trên cơ sở đánh giá tình hình áp dụng học chế tín chỉ tại Việt Nam và khái quát về kinh nghiệm của các quốc gia đã sớm triển khai học chế này (như Hoa Kỳ, hệ thống GDĐH Châu Âu), tác giả xác định các mục tiêu của học chế tín chỉ và từ đó bước đầu xây dựng một Bộ tiêu chí đánh giá học chế tín chỉ. Dựa trên bộ tiêu chí này, tác giả xây dựng một Khung đánh giá học chế tín chỉ để góp phần giúp các trường đại học, cao đẳng tự đánh giá quá trình triển khai và định hướng phát triển học chế tín chỉ tại trường mình.
https://doi.org/10.26459/hujos-ssh.v105i6.3265