Viết tình huống phục vụ cho giảng dạy – học tập: trường hợp nghiên cứu học phần Quản trị marketing tại Đại học Kinh tế - Đại học Huế

Abstract

Giảng dạy bằng phương pháp tình huống trong các ngành học về kinh tế được hiểu là việc sử dụng tình huống có thật, đã diễn ra ở các tổ chức, doanh nghiệp để sinh viên cùng nhau thảo luận và giải quyết vấn đề, từ đó trau dồi năng lực suy nghĩ phản biện và khả năng ra quyết định. Khởi xướng đầu tiên ở trường Kinh doanh Harvard vào năm 1870, ngày nay phương pháp tình huống được sử dụng rộng rãi trong giảng dạy ở các nước trên thế giới. Tại Việt Nam, phương pháp này đang được nhiều trường đại học khuyến khích áp dụng vì tính thực tiễn của nó. Bài báo này dựa vào kết quả nghiên cứu khoa học năm 2013 của nhóm giảng viên bộ môn Marketing – Khoa QTKD – Đại học Kinh tế – Đại học Huế. Nội dung bài báo nhằm trả lời các câu hỏi (1) phương pháp tình huống là gì? (2) quy trình viết tình huống nào có thể áp dụng cho khóa học quản trị marketing? (3) cách lập bản hướng dẫn giảng dạy cho một tình huống?. Qua đó, giúp giảng viên và sinh viên hiểu đúng phương pháp tình huống và cách ứng dụng phương pháp này vào giảng dạy các ngành kinh tế, quản trị kinh doanh, marketing, vv.

https://doi.org/10.26459/hujos-ssh.v95i7.3311