XỬ LÍ TÌNH HUỐNG KHI TÁCH CHIẾT ADN TRONG CHƯƠNG TRÌNH SINH HỌC CẤP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

Abstract

Khi tách chiết ADN ở tế bào động vật hay thực vật thuộc nội dung thực hành: Xác định thành phần hóa học trong tế bào, sinh học 10 đã xuất hiện nhiều tình huống gây khó khăn cho giáo viên và học sinh. Bài báo chỉ ra các tình huống thường gặp, cách xử lí, giúp quá trình thực hiện trở nên đơn giản, dễ thực hiện, giảm thiểu thời gian, tăng độ tin cậy đối với kết quả thí nghiệm. Qua đó, cung cấp các tình huống khi thực hiện thí nghiệm giúp giáo viên và học sinh chủ động trong thực hiện và giảng dạy thí nghiệm trên. Từ đó, đề xuất xây dựng quy trình tách chiết, nhận diện ADN đã được cải tiến giúp giáo viên và học sinh dễ dàng thực hiện trong điều kiện phòng thí nghiệm ở trường phổ thông hiện nay.

https://doi.org/10.26459/hueuni-jssh.v129i6A.5658
PDF (Vietnamese)

References

  1. TÀI LIỆU THAM KHẢO
  2. Bộ Giáo Dục và Đào Tạo (2018), Chương trình giáo dục phổ thông môn Sinh học, Hà Nội.
  3. Nguyễn Thành Đạt, Phạm Văn Lập, Trần Dụ Chi, Trịnh Nguyên Giao, Phạm Văn Ty (2012), Sinh học 10, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.
  4. Lê Minh Đức, Phan Đức Duy (2018), Xử lí tình huống khi thực hiện tiêu bản hiển vi tạm thời quan sát đột biến số lượng nhiễm sắc thể ở thực vật, Tạp chí giáo dục, 424, 51-54.
  5. Mai Sĩ Tuấn và cộng sự (2013), Thực hành sinh học trong trường phổ thông, NXB Giáo dục Việt Nam, Hà Nội.
  6. Nguyễn Xuân Viết (2016), Giáo trình Thực hành sinh học tế bào, NXB Đại học Sư phạm, Hà Nội.
  7. Harvey Lodish, Arnold Berk, Chris A. Kaiser, Monty Krieger, et al (2019), Molecular cell biology - Sinh học phân tử của tế bào - tập 3, NXB Trẻ, Hà Nội.