PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN HỆ CHÍNH QUY TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐẠI HỌC HUẾ

Abstract

Nghiên cứu này được thực hiện nhằm phân tích, đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến KQHT của sinh viên hệ chính quy tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế. Trên cơ sở nghiên cứu tổng quan tài liệu và tiếp cận nguồn số liệu thứ cấp, nghiên cứu này đã vận dụng phương pháp phân tích hàm hồi quy tuyến tính đa biến để ước lượng mức độ và chiều hướng tác động của những yếu tố đến KQHT của sinh viên. Kết quả nghiên cứu cho thấy, KQHT của sinh viên chịu ảnh hưởng bởi những yếu tố như: điểm tuyển sinh đầu vào, giới tính, khoa đào tạo, khóa học và nơi thường trú của sinh viên. Trong đó, những sinh viên có điểm tuyển sinh đầu vào càng cao thì có KQHT đại học càng cao và ngược lại; sinh viên nữ có thành tích học tập tốt hơn so với nam giới; những sinh viên thường trú tại thành phố Huế trong thời gian học đại học có KQHT thấp hơn so với những sinh viên thường trú ngoài thành phố Huế. 

https://doi.org/10.26459/hueuni-jssh.v129i6C.5678
PDF

References

  1. Ali, N., Jusoff, K., Ali, S., Mokhtar, N., & Salamat, A.S.A (2009), The Factors Influencing Students’ Performance at University Technology, Malaysia, International Journal of Education, 3, 81-90.
  2. Ali S, Zubair H, Fahad M, et al (2013), Factors Contributing to the Students Academic Performance: A Case Study of Islamia University Sub-Campus, American Journal of Educational Research. 2013; 1(8): 283-289. https://doi.org/10.12691/education-1-8-3.
  3. Nguyễn Thị Thu An, Nguyễn Thị Ngọc Thứ, Đinh Thị Kiều Oanh và Nguyễn Văn Thành (2016), Những nhân tố ảnh hưởng kết quả học tập của sinh viên năm I-II Trường Đại học Kỹ thuật – Công nghệ Cần Thơ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ, Phần C: Khoa học Xã hội, Nhân văn và Giáo dục: 46 (2016): 82-89.
  4. Crosnoe, R., Johnson, M. K., & Elder, G. H (2004), School size and the interpersonal side of education: An examination of race/ethnicity and organizational context. Social Science Quarterly, 85(5), 1259-1274.
  5. Nguyễn Thùy Dung, Hoàng Thị Kim Oanh, Lê Đình Hải (2017), Thực trạng và các nhân tố ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên Khoa Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Lâm nghiệp, Tạp chí Khoa học và Công nghệ Lâm nghiệp tháng 10/2017.
  6. Elias, R. Z (2005), Students’ approaches to study in introductory accounting courses, Journal of Education for Business, 80, 194–199.
  7. Farooq, M.S., Chaudhry, A.H., Shafiq, M., and Berhanu, G (2011), Factors affecting students’ quality of academic performance: A case of secondary school level. Journal of Quality and Technology Management, 7, 1-14.
  8. Farhan Alshammari, Reynita Saguban, Eddieson Pasay-an, Ahmed Altheban, Layla Al-Shammari (2018), Factors affecting the academic performance of student nurses: A cross-sectional study, Journal of Nursing Education and Practice, 2018, Vol. 8, No. 1.
  9. Farooq MS, Chandhry AH, Shafiq M, et al ( 2011), Factors affecting students quality of academic performance: A case of Sunday school level, Journal of Quality and Technology Management. 2011.
  10. R. Kabra and R. Bichkar (2011), Performance prediction of engineering students using decision trees, International Journal of Computer Applications, vol. 36, no. 11, 2011.
  11. Mansour Garkaza, Bahman Banimahdb and Hadis Esmaeilic (2011), Factors Affecting Accounting Students’ Performance: The Case Of Students At The Islamic Azad University, Procedia - Social and Behavioral Sciences 29 (2011) 122 – 128.
  12. M. Ulug, M. S. Ozden and A. Eryilmaz (2011), The effects of teachers’ attitudes on students’ personality and performance," Procedia-Social and Behavioral Sciences, vol. 30, pp. 738-742, 2011.
  13. M. H. Muhdin (2016), Determinants of Economics Students’ academic performance: A case study of Jimma University, Ethiopia, International Journal of Scientific and Research Publications, vol. 6(1), pp. 566-571, 2016.
  14. Phòng Đào tạo Đại học, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế (2017), (2018), Báo cáo thống kê kết quả học tập năm học 2016 – 2017, 2017 – 2018 và 2018 – 2019, Huế.
  15. Đặng Thị Thu Phương và ctv, 2018, Các nhân tố cơ bản ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên, Dữ liệu mở, <https://dulieu.itrithuc.vn/dataset/cac-nhan-to-co-ban-anh-huong-den-ket-qua-hoc-tap-cua-sinh-vien>.
  16. S. Valli Jayanthi, Santhi Balakrishnan, Angela Lim Siok Ching, Noor Aaqilah Abdul Latiff, A.M.A. Nasirudeen (2014), Factors Contributing to Academic Performance of Students in a Tertiary Institution in Singapore, American Journal of Educational Research, 2014, Vol. 2, No. 9, 752-758.
  17. Zuhaina Zakaria, Rosni Abu Kassim, Aisah Mohamad, Norlida Buniyamin (2011), The Impact of Environment on Engineering Students’Academic Performance: A Pilot Study, 2011 3rd International Congress on Engineering Education (ICEED), 7-8 December 2011, Malaysia.