ỨNG DỤNG PHẦN MỀM MATHCAD TRONG TÍNH TOÁN KẾT CẤU XÂY DỰNG

Abstract

Tính toán kết cấu xây dựng thường gắn liền với những công thức phức tạp với nhiều loại đơn vị được sử dụng trong tính toán. Để thực hiện công việc này, phương pháp chủ yếu là xây dựng các bảng tính trên phần mềm Excel, công cụ này có nhược điểm là công thức tính trong các ô không được hiển thị một cách tường minh. Ngoài ra, người dùng phải tự quy đổi đơn vị của các đại lượng trong công thức cho phù hợp, điều này làm mất độ linh hoạt của bảng tính. Hơn nữa, để kiểm tra tính đúng đắn của các bảng tính này sẽ mất rất nhiều thời gian và dễ xảy ra sai sót. Bài báo trình bày một phương pháp tính toán kết cấu xây dựng sử dụng phần mềm Mathcad, người dùng chỉ cần nhập công thức, kết quả sẽ được tự động tính toán và tự quy đổi đơn vị, giao diện các bảng tính được lập bằng Mathcad hoàn toàn giống với một bảng tính tay, dễ dàng trong việc kiểm soát kết quả tính. Ngoài ra với sự hỗ trợ của các cộng cụ toán học được tích hợp sẵn, Mathcad có thể giải quyết các bài toán một cách nhanh chóng, chính xác. Kết quả nghiên cứu là cơ sở để phát triển ứng dụng phần mềm Mathcad trong tính toán kỹ thuật.

https://doi.org/10.26459/hueuni-jtt.v126i2.4153

References

  1. Nguyễn Tiến Dũng, Phan Tiến Vinh (2006), Nghiên cứu ứng dụng phần mềm Mathcad trong giảng dạy chuyên ngành kỹ thuật xây dựng, Đề tài khoa học cấp bộ Giáo dục và Đào tạo.
  2. Nguyễn Tiến Dũng (2007), Sử dụng phần mềm Mathcad thiết kế mới mặt đường ô tô theo tiêu chuẩn ASSTHO, Đề tài khoa học cấp cơ sở, Trường Cao đẳng Công nghệ Đà Nẵng.
  3. Brent Maxfield (2006), Engineering with Mathcad, Butterworth-Heinemann is an imprint of Elsevier Linacre House, Jordan Hill, Oxford OX2 8DP 30 Corporate Drive, Suite 400, Burlington, MA01803.
  4. Seun Sambath (2010), Concrete Structures (ACI 318-05) in Mathcad, #M41, St.308, Sangkat Tonle Basac, Khan Chamkarmon, Phnom Penh, Cambodia.
  5. Harb, J. N. et al (1997), “Use of Computational Tools in Engineering Education: A Case Study on the Use of Mathcad”, Chemical Engineering Education (CEE), v31 n3 p180-187.
  6. Senouci, Ahmed B (2001), Teaching Structural Steel Design using Mathcad Program, Digital Repository Infrastructure Vision for European Research (DRIVER).
  7. Abbas, Abderrahim; Al-Bastaki, Nader (2002), “The Use of Software Tools for ChE Education: Students' Evaluations”, Chemical Engineering Education, v36 n3 p236-241.