ỨNG XỬ CỦA BÊ TÔNG NHỰA CHẶT VỚI TÍNH CHẤT CỐT LIỆU ĐÁ DĂM VÀ ĐIỀU KIỆN THỜI TIẾT BẤT THƯỜNG TẠI KHU VỰC BẮC TRUNG BỘ

Abstract

Mặt đường bê tông nhựa trên các tuyến quốc lộ khu vực Bắc Trung Bộ những năm gần đây đột ngột xuất hiện các hư hỏng nghiêm trọng như hằn lún vệt bánh xe, xô dồn nhựa, mất mát vật liệu (ổ gà)… diễn ra với mức độ nghiêm trọng và tần suất cao. Các hiện tượng suy giảm nhanh chất lượng đường bê tông nhựa này thường xuất hiện tại các thời điểm điều kiện thời tiết khắc nghiệt như nhiệt độ không khí cao (42oC), mưa lớn dài ngày (3-5 ngày) và xảy ra với cả các công trình đang khai thác ổn định, các công trình mới được giám sát thiết kế, thi công, nghiệm thu nghiêm ngặt. Những hư hỏng này đã tác động không nhỏ đến kinh tế xã hội, gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Bài báo tổng hợp kết quả nghiên cứu ứng xử của bê tông nhựa chặt với sự thay đổi tính chất đá dăm và một số yếu tố môi trường (nhiệt độ và nước) nhằm đánh giá ảnh hưởng của các yếu tố này đến sự suy giảm nhanh chất lượng đường bê tông nhựa trên tuyến quốc lộ 1A khu vực Bắc Trung Bộ. Kết quả thực nghiệm với cốt liệu đá dăm tại khu vực ở hai cấp phối bê tông nhựa chặt là 12.5 và 19 đã làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến lựa chọn tính chất đá dăm phù hợp và ảnh hưởng của nhiệt độ, lượng mưa vượt chuẩn thiết kế quy định đến độ ổn định của vật liệu bê tong nhựa. Kết quả nghiên cứu là cơ sở để xem xét điều chỉnh nhiệt độ thiết kế trong tiêu chuẩn thiết kế bê tông nhựa chặt, đánh giá đúng mức vai trò của điều kiện môi trường và lựa chọn cốt liệu.

https://doi.org/10.26459/hueuni-jtt.v127i2A.4581
PDF (Vietnamese)

References

  1. Ahlrich, R.C. (1996) Influence of Aggregate Gradation and Particle Shape/Texture on Permanent Deformation of Hot Mix Asphalt Pavements, Army Engineer Waterways Experiment Station Vicksburg MS Geotechnical Lab.
  2. Altan Yilmaz, Sebnem Sargin (2012) Water effect on deteriorations of asphalt pavements. The Online Journal of Science and Technology, Volume 2, Issue 1
  3. Bảo Hân (15/6/2015) Đường lún do nắng nóng: Ai chịu tội thay ông trời? http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/duong-lun-do-nang-nong-ai-chiu-toi-thay-ong-troi-3272723/
  4. MONRE (2012.a,b). Kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng cho Việt Nam.
  5. Nguyễn Ngọc Lân, Phạm Duy Hữu, Đào Ngọc Đông. (2013). Nghiên cứu đánh giá hư hỏng mặt đường bê tông Asphalt có liên quan đến xô dồn nứt trượt trên một số quốc lộ Việt Nam. Tạp chí GTVT (tháng 8/ 2013).
  6. Nguyễn Vương (27/12/2016). Quốc lộ nghìn tỷ chi chít “ổ gà” sau hơn 1 năm thông xe. http://baomoi.press/hue-quoc-lo-nghin-ty-chi-chit-o-ga-sau-hon-1-nam-thong-xe.html
  7. Schwartz, C.W., Gibson, N., and Schapery, R.A.(2002) Time–temperature superposition for asphalt concrete at large compressive strains. Transportation Research Record, No. 1789, 101–112.
  8. Shuang Cui, Bamber R.K. Blackman, Anthony J. Kinloch, Ambrose C. Taylor (2014). Durability of asphalt mixtures: Effect of aggregate type and adhesion promoters. International Journal of Adhesion & Adhesives 54 100–111
  9. Stakston, A.D., and Bahia, H. (2003) The Effect of Fine Aggregate Angularity, Asphalt Content and Performance Graded Asphalts on Hot Mix Asphalt Performance, University of Wisconsin – Madison, Submitted to Wisconsin Department of Transportation, Division of Transportation Infrastructure Development, Research Coordination Section, WisDOT Highway Research Study 0092-45-98.
  10. Thanakorn Chompoorat and Suched Likitlersuang (2009). Temperature shift function of asphaltic concrete for pavement design in tropical countries. The IES Journal Part A: Civil & Structural Engineering, Vol. 2, No. 3, August 2009, 246–254
  11. Văn Thanh (2014). Hiện tượng lún vệt bánh xe trên mặt đường BTN ­ Nguyên nhân và giải pháp khắc phục. Viện kỹ thuật xây dựng hạ tầng.
  12. Xuân Hoà (June 2nd 2015). Nhiệt độ tháng 5 phá vỡ hàng loạt kỷ lục. http://vnexpress.net/print/thoi­su/nhiet­do­thang­5­pha­vo­hang­loat­ky­luc­3227972.html
  13. Zaniewski, J.P., and Srinivasan, G. (2004) Evaluation of Indirect Tensile Strength to Identify Asphalt Concrete Rutting Potential, Asphalt Technology Program, Department of Civil and Environmental Engineering, West Virginia University, Performed in Cooperation with the U.S. Department of Transportation - Federal Highway Administration.
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-ShareAlike 4.0 International License.

Copyright (c) 2018 Array