Nghiên cứu ứng xử của bê tông nhựa chặt với tính chất cốt liệu và cấp phối khác nhau chịu tác động của điều kiện môi trường thay đổi bất thường tại khu vực Bắc Trung Bộ

Phạm Việt Hùng

DOI: http://dx.doi.org/10.26459/hueuni-jtt.v127i2A.4581

Abstract


Mặt đường bê tông nhựa trên các tuyến quốc lộ khu vực Bắc Trung Bộ những năm gần đây đột ngột xuất hiện các hư hỏng nghiêm trọng như hằn lún vệt bánh xe, xô dồn nhựa, mất mát vật liệu (ổ gà)… diễn ra với mức độ nghiêm trọng và tần suất cao. Các hiện tượng suy giảm cường độ nhanh của mặt đường bê tông nhựa này thường xuất hiện tại các thời điểm điều kiện thời tiết khắc nghiệt như nhiệt độ không khí cao (42oC), mưa lớn dài ngày (3-5 ngày) và xảy ra với cả các công trình đang khai thác ổn định, các công trình mới được giám sát thiết kế, thi công, nghiệm thu nghiêm ngặt. Những hư hỏng này đã tác động không nhỏ đến kinh tế xã hội, gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Bài báo tổng hợp kết quả nghiên cứu ứng xử của bê tông nhựa với tính chất cốt liệu và cấp phối khác nhau trong điều kiện môi trường khắc nghiệt nhằm xác định cơ chế suy giảm cường độ nhanh của mặt đường bê tông nhựa trên tuyến quốc lộ 1A khu vực Bắc Trung Bộ. Kết quả thực nghiệm với cốt liệu đá dăm tại khu vực với hai cấp phối bê tông nhựa chặt là 12.5 và 19 đã làm sáng tỏ nhiều vấn đề trong sự suy giảm nhanh cường độ bê tông nhựa xảy ra trong khu vực những năm qua. Kết quả nghiên cứu là cơ sở để xem xét đúng mức vai trò của điều kiện môi trường bất lợi nhất trong tiêu chuẩn thiết kế vật liệu bê tông nhựa và lựa chọn cốt liệu phù hợp.


Keywords


đá dăm; cấp phối; nhiệt độ; lượng mưa; bê tông nhựa; cơ chế hư hỏng

References


Ahlrich, R.C. (1996) Influence of Aggregate Gradation and Particle Shape/Texture on Permanent Deformation of Hot Mix Asphalt Pavements, Army Engineer Waterways Experiment Station Vicksburg MS Geotechnical Lab.

Altan Yilmaz, Sebnem Sargin (2012) Water effect on deteriorations of asphalt pavements. The Online Journal of Science and Technology, Volume 2, Issue 1

Bảo Hân (15/6/2015) Đường lún do nắng nóng: Ai chịu tội thay ông trời? http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/duong-lun-do-nang-nong-ai-chiu-toi-thay-ong-troi-3272723/

MONRE (2012.a,b). Kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng cho Việt Nam.

Nguyễn Ngọc Lân, Phạm Duy Hữu, Đào Ngọc Đông. (2013). Nghiên cứu đánh giá hư hỏng mặt đường bê tông Asphalt có liên quan đến xô dồn nứt trượt trên một số quốc lộ Việt Nam. Tạp chí GTVT (tháng 8/ 2013).

Nguyễn Vương (27/12/2016). Quốc lộ nghìn tỷ chi chít “ổ gà” sau hơn 1 năm thông xe. http://baomoi.press/hue-quoc-lo-nghin-ty-chi-chit-o-ga-sau-hon-1-nam-thong-xe.html

Schwartz, C.W., Gibson, N., and Schapery, R.A.(2002) Time–temperature superposition for asphalt concrete at large compressive strains. Transportation Research Record, No. 1789, 101–112.

Shuang Cui, Bamber R.K. Blackman, Anthony J. Kinloch, Ambrose C. Taylor (2014). Durability of asphalt mixtures: Effect of aggregate type and adhesion promoters. International Journal of Adhesion & Adhesives 54 100–111

Stakston, A.D., and Bahia, H. (2003) The Effect of Fine Aggregate Angularity, Asphalt Content and Performance Graded Asphalts on Hot Mix Asphalt Performance, University of Wisconsin – Madison, Submitted to Wisconsin Department of Transportation, Division of Transportation Infrastructure Development, Research Coordination Section, WisDOT Highway Research Study 0092-45-98.

Thanakorn Chompoorat and Suched Likitlersuang (2009). Temperature shift function of asphaltic concrete for pavement design in tropical countries. The IES Journal Part A: Civil & Structural Engineering, Vol. 2, No. 3, August 2009, 246–254

Văn Thanh (2014). Hiện tượng lún vệt bánh xe trên mặt đường BTN ­ Nguyên nhân và giải pháp khắc phục. Viện kỹ thuật xây dựng hạ tầng.

Xuân Hoà (June 2nd 2015). Nhiệt độ tháng 5 phá vỡ hàng loạt kỷ lục. http://vnexpress.net/print/thoi­su/nhiet­do­thang­5­pha­vo­hang­loat­ky­luc­3227972.html

Zaniewski, J.P., and Srinivasan, G. (2004) Evaluation of Indirect Tensile Strength to Identify Asphalt Concrete Rutting Potential, Asphalt Technology Program, Department of Civil and Environmental Engineering, West Virginia University, Performed in Cooperation with the U.S. Department of Transportation - Federal Highway Administration.


Refbacks

  • There are currently no refbacks.


Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution 4.0 International License.