TỔNG KẾT CÁC TRI THỨC BẢN ĐỊA TRONG VIỆC THÍCH ỨNG VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU Ở CÁC TỈNH BÌNH - TRỊ - THIÊN

Authors

  • Hoàng Ngọc Tường Vân Viện Tài nguyên và Môi trường - Đại học Huế
  • Nguyễn Đình Huy Bộ môn Quản lý Môi trường và Biến đổi khí hậu

Abstract

Việt Nam là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng do BĐKH, thể hiện rõ nhất ở sự gia tăng các hiện tượng thiên tai và thời tiết cực đoan, cả về số lượng lẫn cường độ. Trong đó, khu vực duyên hải miền Trung là một trong những khu vực chịu nhiều ảnh hưởng của BĐKH, đặc biệt là ba tỉnh Quảng Bình - Quảng Trị - Thừa Thiên Huế. Các thiệt hại do BĐKH ở các tỉnh này là rất lớn, không những gây tổn thất về sản xuất, nhà cửa, con người mà còn ảnh hưởng lớn đến môi trường. Tuy nhiên, những thiệt hại này sẽ vô cùng lớn nếu như những cộng đồng này không thực hiện kịp thời các biện pháp thích ứng và áp dụng những kiến thức bản địa trong việc dự đoán được khả năng xảy ra của các hiện tượng thời tiết cực đoan. Bài báo tiến hành tổng kết các tri thức bản địa của các cộng đồng địa phương trong việc thích ứng với biến đổi khí hậu trên địa bàn nghiên cứu. Việc làm này góp phần giúp các cộng đồng tiếp cận và chia sẻ những kinh nghiệm và mô hình sinh kế có hiệu quả nhằm giảm thiểu các tác động của BĐKH, đảm bảo cuộc sống và sản xuất trong bối cảnh BĐKH.

Author Biographies

Hoàng Ngọc Tường Vân, Viện Tài nguyên và Môi trường - Đại học Huế

Trợ lý KHCN và Hợp tác Quốc tế

Nguyễn Đình Huy, Bộ môn Quản lý Môi trường và Biến đổi khí hậu

Trưởng bộ môn

References

Đề tài cấp tỉnh “Xây dựng mô hình thí điểm giúp nông dân thích ứng với biến đổi khí hậu (lũ lụt) tại tỉnh Thừa Thiên Huế”, Mã số: TTH.2011 - KX.12.

Lê Thị Khánh và nnk (2011). Hiệu quả mô hình trồng rau trong nhà lưới theo hướng an toàn, trái vụ và thích ứng với BĐKH ở tỉnh Quảng Trị - Hội thảo Biến đổi khí hậu: Tác động, Thích ứng và Chính sách trong nông nghiệp- Sở NN và PTNT Quảng Trị.

Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình (2011). Báo cáo về tình hình Biến đổi khí hậu tỉnh Quảng Bình.

Lê Văn Thăng (Chủ biên), Đặng Trung Thuận, Nguyễn Đình Huy, Nguyễn Huy Anh, Hoàng Ngọc Tường Vân và Hồ Ngọc Anh Tuấn (2011). ”Mô hình thích ứng với BĐKH cấp cộng đồng tại vùng trũng thấp ở tỉnh Thừa Thiên Huế”. NXB Nông nghiệp, Hà Nội.

Đặng Trung Thuận và nnk (2010). Đánh giá khả năng thích ứng và nghiên cứu, đề xuất mô hình phát triển sinh kế thích ứng với BĐKH cho 2 xã Quảng Thành và Hương Phong. Chuyên đề của Dự án FLC 09-04.

Võ Chí Tiến, Lê Đình Phùng, Hoàng Thị Thái Hòa và Hoàng Mạnh Quân (2009). Báo cáo đánh giá sinh kế tại 3 xã Triệu Giang, Triệu Vân và Hải Quế. Trung tâm PTNT miền Trung, Đại học Nông lâm Huế.

UBND tỉnh Quảng Bình (2011). Xây dựng kế hoạch hành động ứng phó BĐKH tỉnh Quảng Bình đến năm 2020.

UBND tỉnh Quảng Trị (2011). Kịch bản BĐKH tỉnh Quảng Trị.

UBND huyện Quảng Trạch (2013). Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện của các cơ sở sản xuất có hiệu quả huyện Quảng Trạch năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013.

UBND tỉnh Quảng Bình (2011). Xây dựng kế hoạch hành động ứng phó BĐKH tỉnh Quảng Bình đến năm 2020.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế (2010). Quyết định số 1113/QĐ-UBND ngày 14 tháng 06 năm 2010 về việc ban hành Kế hoạch Quản lý rủi ro thiên tai tổng hợp tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020.

UBND tỉnh Thiên Huế (2010). Kế hoạch Quản lý rủi ro thiên tai tổng hợp tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020: Tập 1 – Báo cáo khung.

Viện Tài nguyên và Môi trường – Đại học Huế (2013). Tổng hợp phiếu điều tra về kinh nghiệm phòng tránh thiên tai của người dân miền Trung tại tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình và Thừa Thiên Huế.

Published

2015-06-14

Issue

Section

Khoa học Trái đất và Môi trường