NGHIÊN CỨU THIẾT LẬP BẢN ĐỒ NGUỒN LỢI THÂN MỀM HAI MẢNH VỎ Ở KHU BẢO VỆ THỦY SẢN DOI CHỎI, PHÚ DIÊN, PHÚ VANG, THỪA THIÊN HUẾ

Authors

  • Mạc Như Bình Trường Đại học Nông lâm
  • Trương Văn Đàn
  • Nguyễn Thị Thanh Thủy
  • Lê Tiến Hữu

Abstract

Ứng dụng GIS để thiết lập bản đồ nguồn lợi thân mềm hai mảnh vỏ ở khu bảo vệ thủy sản Doi Chỏi đã cho kết quả rõ ràng và chính xác, qua đó thể hiện tính ưu việt của công cụ GIS. Nghiên cứu này đã xây dựng được bản đồ về thành phần loài động vật than mềm hai mãnh vỏ với 22 loài được xác định, trong đó có 11 loài, 2 họ, 1 bộ là mới so các nghiên cứu khác ở hệ đầm phá Tam Giang – Cầu Hai. Ngoài ra, nghiên cứu đã xây dựng được bản đồ mật độ và sinh khối của động vật thân mềm hai mãnh vỏ theo thời gian và không gian. Tháng có mật độ và sinh khối cao nhất là tháng 4, trong khi đó tháng 1 là tháng có mật độ và sinh khối thấp nhất.  Các điểm DC1-DC6 là nơi có số lượng thành phần loài nhiều hơn so với các điểm khác, mật độ và sinh khối trung bình tại các điểm này biến động từ 3,67 – 8 cá thể/m2 và 32,53 – 59,98g/m2.

Từ khóa: động vật thân mềm hai mảnh vỏ, khu bảo vệ thủy sản, Doi Chỏi, bản đồ, GIS.

References

Nông Lâm Huế.

. Nguyễn Chính, (1996). Một số loài động vật nhuyễn thể có giá trị kinh tế ở biển Việt Nam.

. Nguyễn Xuân Dục (2003). Tổng kết các kết quả khảo sát động vật đáy biển Việt Nam từ 1959 đến 2001 ở vịnh Bắc Bộ và vùng biển ven bờ.

. Nguyễn Văn Huệ, Lê Công Tuấn, (2007). Nghiên cứu thành phần loài động vật đáy (Zoobenthos) ở phá Tam Giang-Cầu Hai, Tỉnh Thừa Thiên Huế. Tạp chí khoa học, Đại học Huế, số 39.

. Võ Văn Phú, Hoàng Đình Trung, Lê Minh Thái, (2010). Bổ sung thành phần loài động vật đáy ở hệ đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, tỉnh Thừa Thiên Huế. Tạp chí Nghiên cứu và Phát triển, số 2 (79).

. Nguyễn Xuân Quýnh, Clive Pinder – Steve Tilling, 2001. Định loại các nhóm động vật không xương sống nước ngọt thường gặp ở Việt Nam. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.

. Đặng Ngọc Thanh, Thái Trần Bái, Phạm Văn Miên, 1980. Định loại động vật không xương sống nước ngọt Bắc Việt Nam. NXB Khoa học và kỹ thuật Hà Nội.

. Lê Minh Thái, (2011). “Đánh giá mật độ phân bố động vật thân mềm hai mảnh vỏ ở đầm phá Thừa Thiên Huế nhằm đề xuất giải pháp quản lí”, Trường Đại Học Khoa Học Huế.

. Nguyễn Văn Thường, Trương Quốc Phú, (2009). Giáo trình ngư loại II (giáp xác và nhuyễn thể).

. Trung tâm thông tin khoa học kỹ thuật và kinh tế thủy sản – Bộ thủy sản, 2001. Phần mềm phân loại nhuyễn thể Việt Nam.

Published

2015-09-01

Issue

Section

Nông nghiệp và Phát triển nông thôn