NHẬN ĐỊNH VỀ PHÁT TRIỂN KHÔNG GIAN ĐÔ THỊ HUẾ GIAI ĐOẠN 2015 - 2030

Authors

  • Trần Đình Hiếu "Khoa Kiến trúc-Đại học Khoa học"

Abstract

Phát triển không gian đô thị phải dựa trên các điều kiện về vị trí địa lí, tính chất lịch sử và tiềm năng phát triển. Xuất phát từ những điều kiện hiện có của thành phố Huế, thì việc định hướng phát triển đô thị Huế dựa trên không gian đô thị có sự kết hợp giữa đô thị lịch sử và đô thị mới (đô thị Huế hiện nay), cùng với định hướng ở tầm chiến lược của quốc gia cho đô thị Huế như:

-                 Thành phố Huế là một trong năm đô thị trung tâm lớn của quốc gia, Thành phố Huế cùng với Đà Nẵng đóng vai trò cốt lõi đối với khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung, vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển của toàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

-                 Thành phố Huế là đô thị lịch sử, di sản của Việt Nam, đồng thời là: Trung tâm văn hóa du lịch cấp quốc gia, thành phố festival, điểm đến hấp dẫn của du khách quốc tế; Trung tâm y tế, nghiên cứu khoa học kĩ thuật, giáo dục đa ngành, dịch vụ, du lịch văn hóa của khu vực miền Trung và Đông Nam Á; Trung tâm kinh tế chính trị thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Trung bộ và cả nước; Trung tâm hành chính của tỉnh Thừa Thiên Huế.

-                 Thành phố Huế phát triển phải có sự chuyển tiếp hài hòa giữa các khu đô thị hiện hữu, các khu vực di tích và các khu đô thị mới.

Những định hướng này giúp thành phố Huế hình thành nên một hình thái không gian đô thị đa dạng và sẽ là động lực thúc đẩy phát triển các không gian đô thị Huế có đặc thù riêng trong tương lai.

References

Dohwa Engineering (Han-A Urban Research Institute), (2013), The Modification of Hue City’s Master Plan (Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Huế), 3rd Interim Meeting, Huế.

Thủ tướng chính phủ, (2013), Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Quyết định số 597/QĐ-TTg, Hà Nội.

Ủy ban Nhân dân Thừa Thiên Huế, (2007), Quy hoạch chi tiết xây dựng khu A - Đô thị mới An Vân Dương, Quyết định Số 2636/QĐ-UBND, Huế.

ISET - Viện QHXD TTH - Sở XD TTH - Ban QLPT KĐT, (2015), Nghiên cứu tình trạng dễ bị tổn thương vùng ven đô thị Huế - Do quá trình đô thị hóa và biến đổi khí hậu, Báo cáo dự án.

Published

2016-10-06

Issue

Section

Khoa học Tự Nhiên