NGHIÊN CỨU BỘ TƯỢNG CÁC VỊ LA HÁN Ở CHÙA THÁNH DUYÊN

Authors

  • Đặng Vinh Dự Trường Đại học Khoa học

Abstract

Không chỉ có phong cảnh đẹp, chùa Thánh Duyên còn là ngôi cổ tự còn lưu giữ nhiều pháp khí có giá trị, đặc biệt là bộ tượng 18 vị La Hán bằng đồng. Đây có thể xem là bộ sưu tập 18 vị La Hán bằng đồng tiêu biểu của thế kỷ 19 ở Thừa Thiên Huế. Giới thiệu kỹ về các pho tượng này là công việc chưa từng được để ý, có lẽ vì chúng được tạo tác với các khuôn mặt khá giống nhau, rất ít các vật tùy thân và không có các con vật quen thuộc của một số vị La Hán đi kèm. Căn cứ vào những ghi chép trong sách Pháp trụ ký về hành trạng của các vị La Hán và nhất là các bức họa do Đại sư Quán Thể vẽ từ thời Ngũ đại, tác giả bài viết bước đầu xác định được danh tính của 16 vị trong bộ tượng La Hán đang được thờ tại chùa Thánh Duyên.

References

Phan Thuận An – Phạm Đức Thành Dũng – Phan Thanh Hải – Nguyễn Phước Hải Trung (1997), Thần Kinh nhị thập cảnh – Thơ vua Thiệu Trị, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố Đô Huế - Nxb Thuận Hóa, Huế.

Chân Nguyên Nguyễn Tường Bách - Thích Nhuận Châu (1999), Từ điển Phật học, Nxb Tôn Giáo, Hà Nội.

Thích Minh Cảnh (chủ biên) (2011), Từ điển Phật học Huệ Quang, Nxb Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, Tp. Hồ Chí Minh.

Phạm Đức Hân – Phạm Văn Tuấn – Trần Văn Thức – Đặng Thúy Thúy (Tổng hợp và Biên dịch) (2009), 500 vị La hán, Nxb Hà Nội, Hà Nội. (Hiệu đính: Trần Lâm Biền).

Lệ Như Thích Trung Hậu (sưu tập và biên khảo) (2008), Sự tích A La Hán, Nxb văn hóa Sài Gòn, Tp. Hồ Chí Minh.

Nghiệp Lộ Hoa, Trương Đức Bảo, Từ Hữu Vũ (2001), Trung Quốc Phật giáo đồ tượng giảng thuyết, Nxb Thành phố Hồ Chí Minh, Tp. Hồ Chí Minh.

Giới Hương (Phỏng dịch) (1994), Văn bia chùa Huế (Tài liệu lưu hành nội bộ).

Hà Xuân Liêm (2007), Những chùa tháp Phật giáo ở Huế, Nxb Văn hóa – Thông tin, Hà Nội.

Mạc Chấn Lương (2009), Tạc tượng Phật và kiến trúc chùa, Nxb Mỹ thuật, Hà Nội.

Lý Lược Tam - Huỳnh Ngọc Trảng (1997), Tượng Phật Trung Quốc , Nxb Mỹ thuật, Hà Nội.

Phan Ngọc Thiện (2009), “Quốc tự thánh Duyên”, http://www.lieuquanhue.vn/thien-mon-xu-hue/chua-thap/3659-qu%E1%BB%91c-t%E1%BB%B1-th%C3%A1nh-duy%C3%AAn.html. Truy cập ngày 25.5.2010.

Võ Văn Tường (2007), 108 danh lam cổ tự Việt Nam, Nxb Thuận Hóa, Huế.

Published

2016-07-08