Ảnh hưởng của dịch chiết nấm Linh Chi (Ganoderma lucidum) lên tăng trưởng và tỷ lệ sống của cá Tra (Pangasianodon hypophthalmus)

Authors

  • Nguyen Thanh Tam Truong Dai hoc Tay Do

Abstract

Tóm tắt: Mục tiêu của nghiên cứu này nhằm đánh giá hiệu quả của việc bổ sung thảo dược T-TANG vào thức ăn của cá Tra được nuôi trong giai ương cá. Thí nghiệm được bố trí hoàn toàn ngẫu nhiên với 3 nghiệm thức được bổ sung thảo duocj T-TANG vào thức ăn (4 ml/kg thức ăn, 8 ml/kg thức ăn và 12 ml/kg thức ăn) và một nghiệm thức đối chứng sử dụng hoàn toàn thức ăn công nghiệp không bổ sung thảo dược T-TANG. Mỗi nghiệm thức được lặp lại 3 lần. Thí nghiệm được thực hiện trong 4 tuần. Kết quả cho thấy tỷ lệ sống trung bình và tăng trưởng bình quân của cá Tra đạt cao ở các nghiệm thức cho cá ăn thức ăn có bổ sung thảo dược T-TANG và có sự khác biệt có ý nghĩa thống kê (p < 0,05) so với nghiệm thức đối chứng. Đồng thời, nghiệm thức bổ sung thảo dược T-TANG (12 ml/kg thức ăn) đã cho kết quả về tỷ lệ sống trung bình (40,7%), tăng trưởng trung bình về chiều dài (4,87cm, 0,27 cm/ngày và 1,49%) và trọng lượng trung bình (19,62g, 0,70 g/ngày 4,80%) cao nhất. Như vậy, việc bổ sung thảo dược T-TANG vào thức ăn cho cá Tra sẽ đạt hiệu quả cao.

Từ khóa: Pangasianodon hypophthalmus, cá Tra, ương, thảo dược,T-TANG.

Author Biography

Nguyen Thanh Tam, Truong Dai hoc Tay Do

Giảng viên

References

Phạm Văn Khánh, 2004. Khanh, P.V. 1996. Induced spawning of river catfish Pangasius hypophthalmus in the Mekong Delta of Viet Nam. Doctoral thesis, University of Fisheries, Nha Trang, Viet Nam (in Vietnamese).

Trần Minh Luân, 2010. Thực nghiệm nuôi cá lóc trong bể lót bạt với mật độ khác nhau ở huyện Vị Thủy – tỉnh Hậu Giang. Luận văn tốt nghiệp Đại học – Ngành Nuôi trồng thủy sản –Khoa Thủy sản– Đại học Cần Thơ.

Trương Quốc Phú, 2006. Quản lý chất lượng nước trong ao nuôi cá nước ngọt. Nhà xuất bản Nông nghiệp.

Published

2014-01-03