Sách lược tự sự màn “Tế đền Thái Bá”: Thánh nhân bôn tẩu, sĩ nhân giạt rìa (Một cách tiếp cận chủ đề tiểu thuyết Nho Lâm Ngoại Sử)

Authors

  • Lê Thời Tân Trường Đại học Giáo dục - ĐHQGHN

Abstract

Tóm tắt: Màn “Tế đền Thái Bá” được tác giả Nho Lâm Ngoại Sử bố trí ở trung tâm tác phẩm. Bình luận xưa nay của các nhà nghiên cứu phê bình về màn “Tế đền Thái Bá” một mặt khẳng định tinh thần chung của các nhân vật “chính diện” “lí tưởng”, mặt khác tỏ ý tiếc cho bút pháp trần thuật thiếu đi một sự sinh động, không dẫn dắt trần thuật đi tới “cao trào” và kích thích được hứng thú người đọc. Thế nhưng theo chúng tôi màn “Tế đền Thái Bá” này biểu hiện một sách lược tự sự độc đáo. Sách lược tự sự đó nhằm biểu đạt những ý vị tư tưởng chủ đề hết sức sâu sắc. Nó là kết quả của một ý thức phản tư của nhà văn đối với cả một truyền thống đọc hiểu quen thuộc. Nó dường như cũng là một sự giễu nhại thể loại và mỉa mai ngầm về mặt tư tưởng đối với tự sự sử truyện truyền thống. Cắt nghĩa được sách lược tự sự mới đó sẽ giúp ta lật lại các định kiến và kết luận khuôn sáo tồn tại dai dẳng trong lịch sử phê bình nghiên cứu tiểu thuyết này.

References

Tài liệu tham khảo:

吳敬梓《儒林外史》(清凉布褐陈美林批评校注)新世界出版社 出版, 2001.

Ngô Kính Tử, Chuyện Làng Nho, Tập 2, Nxb.Văn Học, Hà Nội, 2001.

《胡適文存》遠東公司, 1953.

周月亮“誤解與反諷—略論《儒林外史》所揭示的文化與現狀的矛盾”《清華大學學報》, 1996.

夏志清《中国古典小说史论》 江西人民出版社, 2001.

金穀治譯注《論語》岩波文庫, 1999.

司馬遷《史記》中華書局, 1982.

Phan Ngọc, Văn hóa Việt Nam và Cách tiếp cận mới, 1994, Nxb.Thanh Niên, 2000

Nguyễn Hiến Lê, Sử Trung Quốc, Nxb.Văn Hóa, 1998.

黎时宾 (Thoi Tan Le)《儒林外史》新诠 (博士论文-导师陈洪教授)南开大学文学院中文系5/2004

Published

2015-04-15

Issue

Section

Khoa học Xã hội và Nhân văn