ĐỊNH NGHĨA MỞ RỘNG VỀ NGHỆ THUẬT CỘNG ĐỒNG – CƠ SỞ ĐỂ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ VÀ TÁC ĐỘNG CỦA NGHỆ THUẬT CỘNG ĐỒNG TẠI VIỆT NAM

Authors

  • Đỗ Kỳ Huy Trường đại học Nghệ thuật

Abstract

Bài viết đưa ra một định nghĩa mở rộng về nghệ thuật cộng đồng, bao gồm phân loại về các dạng thức cộng đồng; vai trò, chức năng và hiệu quả xã hội của nghệ thuật cộng đồng. Nghệ thuật cộng đồng, thông qua các chức năng như xây dựng môi trường công cộng tích cực, thông tin-giáo dục, chăm sóc - trị liệu cộng đồng và huy động sức mạnh cộng đồng, vừa là một hình thức sáng tạo và diễn đạt nghệ thuật tập thể hết sức năng động, mạnh mẽ; vừa là một công cụ phát triển cộng đồng vô cùng hữu hiệu, tạo ra các chuyển biến tích cực về mặt xã hội, góp phần thúc đẩy quá trình dân chủ hóa và một xã hội giàu tính nhân văn.

Nghệ thuật cộng đồng trực tiếp hoặc gián tiếp có liên quan đến nhiều người và các thành phần xã hội khác nhau, nó diễn ra trong một phạm vi không gian rộng lớn, và tạo ra những tác động nhất định đến môi trường, xã hội, hành vi. Vì vậy, cần phải có những căn cứ và cơ sở để phân loại, đánh giá và điều chỉnh các tác động đó theo hướng tích cực. Từ thực tiễn đó, định nghĩa mở rộng đề xuất việc sử dụng một thang đo, dựa trên gợi ý ban đầu của Graham Pitts, nhằm phân loại tính chất và đánh giá hiệu quả xã hội của một đề án NTCĐ.

References

. Benedict Anderson, Imagined Communities, London, New York: Verso, 2006.

. Graham Pitts, A brief history of the Community Arts, "… Such Fertile Ground…" (Vựng tập dự án nghệ thuật cộng đồng), Region Art Victoria, Victoria, 2002.

. Martin Mulligan et.al, Creating Community, Globalism Institute, RMIT University, Melbourne, 2006.

. Nobel Carol, Theories of Art Today, Madison: University of Wisconsin Press, 2000.

. Seana S. Lowe, Art for Community Development, Journal of Contemporary Ethnography, Vol. 29, No.3, (2000), 357 - 386.

Published

2013-10-09