LỐI KỂ ĐẢO THUẬT TRONG TIỂU THUYẾT MẠC NGÔN

Authors

  • Nguyễn Thị Tịnh Thy Trường Đại học Sư phạm

Abstract

Nhiều nhà văn thường có khuynh hướng kể chuyện theo kiểu xáo tung trật tự thời gian. Đảo thuật là một trong những kĩ thuật làm nên sự sai lệch lớn giữa thời gian sự kiện và thời gian trần thuật nhằm nâng cao hiệu quả trần thuật. Bằng việc sử dụng một cách hợp lí hai hình thức đảo thuật hoàn chỉnh và đảo thuật bộ phận, Mạc Ngôn đã thể hiện một cách có hiệu quả quan niệm riêng của mình về một thế giới đa chiều và một hiện thực hỗn loạn. Với lối kể đảo thuật, tiểu thuyết Mạc Ngôn đã thật sự có những đổi mới trong nghệ thuật tự sự.

References

. Bakhtin M., Lý luận và thi pháp tiểu thuyết, Nxb. Hội nhà văn, Hà Nội, 2003.

. Barthes R., Nhập môn phân tích cấu trúc truyện kể (Tôn Quang Cường dịch từ bản tiếng Nga), Tạp chí Văn học nước ngoài, số 1, 2003.

. ILin I. P. và Trugranova E.A., Các khái niệm về thuật ngữ của các trường phái nghiên cứu văn học ở Tây Âu và Hoa Kỳ thế kỉ XX, Nxb. Đại học Quốc gia, Hà Nội, 2003.

. Jahn Manfred, Trần thuật học: nhập môn lí thuyết trần thuật (Nguyễn Thị Như Trang dịch), 2005 (tài liệu ở dạng bản thảo).

. Trần Đình Sử, Tự sự học – Một số vấn đề lí luận và lịch sử (phần 1), Nxb. Đại học Sư phạm, Hà Nội, 2004.

. Trần Đình Sử (chủ biên), Tự sự học – Một số vấn đề lí luận và lịch sử (phần 2), Nxb. Đại học Sư phạm, Hà Nội, 2008.

. Lê Huy Tiêu, Thế giới nghệ thuật trong tiểu thuyết của Mạc Ngôn, Tạp chí Văn học nước ngoài, số 4, 2003.

. 翟红,叙事的冒险 - 中国先锋小说语言实验探微,中国 社会 科学出版社, 2008.

. 钢 ,叙事学导论 , 文体学丛书, 云南人民出 社, 1999.

Published

2013-10-09