ẢNH HƯỞNG CỦA BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU ĐẾN HIỆU QUẢ SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP TẠI KHU VỰC VEN ĐẦM PHÁ TAM GIANG, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

Authors

  • Đàm Thị Huyền Trang Khoa Tài Nguyên Đất, trường ĐH Nông Lâm Huế

Abstract

Nông nghiệp là một trong những ngành có vài trò rất quan trọng trong việc cung cấp lương thực, năng lượng sạch cho cuộc sống của con người, giải quyết việc làm cho lao động ở vùng nông thôn. Tuy nhiên, lĩnh vực nông nghiệp là đối tượng chịu nhiều ảnh hưởng nhiều nhất của hiện tượng biến đổi khí hậu. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra được sự ảnh hưởng của các hiện tượng của biến đổi khí hậu như sạt lở bờ biển, nước biển dâng ngập lụt, gió bão, sự tăng lên của nhiệt độ và thay đổi chế độ mưa đến hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp, sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, các hoạt động sinh kế của người dân vùng đầm phá Tam Giang. Kết quả nghiên cứu cũng là cơ sở để đề xuất các loại hình sử dụng đất thích ứng với nước biển dâng, suy thoái đất, ô nhiễm môi trường đất, mặn hóa, tăng hiệu quả năng suất, đảm bảo thu nhập bền vững và an ninh lương thực cho cộng đồng ven biển trong dài hạn.

References

Bộ Tài nguyên và Môi trường (2010), Xây dựng khả năng phục hồi các chiến lược thích ứng cho sinh kế ven biển chịu nhiều rủi ro do tác động của biến đổi khí hậu ở Miền Trung Việt Nam.

Chi cục NTTS, Sở NN & PTNT Thừa Thiên Huế (2010), “Báo cáo tổng kết đánh giá kết quả NTTS giai đoạn 2006 - 2010 và kế hoạch phát triển NTTS đến năm 2015”.

Trần Thọ Đạt và Vũ Thị Hoài Thu (2011), Sự thích ứng của sinh kế ven biển trước tác động của biến đổi khí hậu: Nghiên cứu điển hình tại huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định, Tạp chí Kinh tế và Phát triển, số 171.

Lê Văn Thăng (2011), Mô hình thích ứng với biến đổi khí hậu cấp cộng đồng tại vùng trũng thấp ở Thừa Thiên Huế, NXB Nông nghiệp, Hà Nội.

Ủy ban nhân dân xã Hải Dương và Thuận An (2008 – 2012), Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của Thuận An và xã Hải Dương qua các năm 2008 đến 20012.

Published

2014-07-13