NGHIÊN CỨU NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ CHẤP NHẬN SỬ DỤNG NGÂN HÀNG TRỰC TUYẾN CỦA NGÂN HÀNG ĐÔNG Á – CHI NHÁNH HUẾ

Authors

  • Hồ Khánh Ngọc Bích Trường Đại học Kinh Tế
  • Lê Thị Phương Thanh
  • Trần Đức Trí

Abstract

Nghiên cứu này tập trung nhận diện những nhân tố ảnh hưởng đến việc chấp nhận sử dụng dịch vụng ngân hàng trực tuyến của khách hàng cá nhân trên địa bàn thành phố Huế. Nghiên cứu này được thực hiện chủ yếu dựa trên mô hình TAM (Davis và cộng sự, 1989), thông qua phương pháp nghiên cứu định lượng, trên cơ sở điều tra phỏng vấn 385 khách hàng bằng bảng hỏi, trong đó, Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá (EFA), phân tích nhân tố khẳng định (CFA) và hồi quy là các công cụ đo lường chính trong nghiên cứu này.

Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng, hầu hết các biến được đề xuất bao gồm: biến “hữu ích cảm nhận”, “thuận tiện cảm nhận”, “thích thú cảm nhận”, “bảo mật và riêng tư”,và “chất lượng đường truyền” đã bao quát được các nhân tố và mức ảnh hưởng đến sự chấp nhận sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến của ngân hàng Đông Á – chi nhánh Huế của khách hàng cá nhân trên địa bàn thành phố Huế.

References

Fishbein A. and Ajzen I (1975), Belief, attitude, intention, and behavior: A introduction to theory and rerearch. Reading, MA: Addison-Wesley W.Olatokum (Ph.D)& S.Nwonne (2012), “Determinants of Users’

Fred D. Davis, Perceived Usefulness, Perceived Ease of Use, and User Acceptance of Information Technology, 1989.

Hoàng Trọng, Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2008), Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS, NXB Hồng Đức, TP.HCM, Việt Nam.

Lê Thế Giới, Lê Văn Huy, Mô hình nghiên cứu những nhân tố ảnh hưởng đến ý định và quyết định sử dụng thẻ ATM tại Việt Nam.

Lê Thị Kim Tuyết (2008), Mô hình các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ Internet banking nghiên cứu tại thị trường Việt Nam, Tuyển tập Báo cáo “Hội nghị Sinh viên nghiên cứu Khoa học” lần 6, Đại học Đà Nẵng.

Lê Văn Huy, Trương Thị Vân Anh, Mô hình nghiên cứu chấp nhận e-banking tại Việt Nam, Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế số 362, trang 40-47, 2008.

Muniruddeen Lallmahamood, An Examination of Individual’s Perceived Security and Privacy of the Internet in Malaysia and the Influence of This on Their Intention to Use E-Commerce: Using An Extension of the Technology Acceptance Model, Journal of Internet Banking and Commerce, 2007.

Nguyễn Anh Mai, Các nhân tố ảnh hưởng đến xu hướng thay đổi thái độ sử dụng Thương mại điện tử ở Việt Nam, 2007.

Phan Thị Tâm, Phạm Ngọc Thúy (2010), Yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng lựa chọn Ngân hàng của khách hàng cá nhân, Tạp chí Khoa học và Đào tạo Ngân hàng số 103 tháng 4/2010.

Tero Pikkarainen, Consumer acceptance of online banking an extension of the technology acceptance model, 2004.

Trần Minh Đạo (chủ biên) 2007, Marketing căn bản, Đại học Kinh tế Quốc dân, NXB Thống kê, Việt Nam.

Trương Thị Vân Anh, Ứng dụng mô hình chấp nhận công nghệ trong nghiên cứu e-banking ở Việt Nam, Tạp chí Đại học Đà Nẵng, 2008.

Published

2014-05-13