CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN GIỚI HẠN TÍN DỤNG CỦA HỘ GIA ĐÌNH TẠI THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Authors

  • Hoàng Triệu Huy Trường Đại học Kinh tế Huế
  • Phan Đình Khôi
  • Trần Quốc Dương

Abstract

Sự tồn tại của giới hạn tín dụng có ý nghĩa đến vấn đề phân bổ nguồn vốn và hành vi tiêu dùng của hộ trong nền kinh tế. Tuy nhiên, vấn đề giới hạn tín dụng, đặc biệt là giới hạn tín dụng của các hộ sống ở thành thị vẫn chưa được xem xét nhiều ở trong nước. Mục tiêu của bài viết này là nhằm phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến giới hạn tín dụng của hộ gia đình trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Phương pháp tiếp cận trực tiếp được áp dụng để xác định giới hạn tín dụng của hộ và mô hình probit được sử dụng để xác định các nhân tố ảnh hưởng và mức tác động biên của các nhân tố này đến khả năng bị giới hạn tín dụng của hộ. Kết quả phân tích cho thấy giới hạn tín dụng của hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi trình độ học vấn của chủ hộ, thu nhập bình quân, lượng vốn vay và giá trị tài sản thế chấp của hộ. Để giảm khả năng bị giới hạn tín dụng, ngoài việc giảm thông tin bất cân xứng thông qua trình độ học vấn, hộ cần sử dụng tài sản đảm bảo tương đồng với nhu cầu vay vốn.

Author Biography

Hoàng Triệu Huy, Trường Đại học Kinh tế Huế

Giảng viên

References

Crook, J., The Demand for Household Debt in the USA: Evidence from the 1995 Survey of Consumer Finance, Applied Financial Economics, 11 (2), (2001), 83-91.

Feder G., Lau L., Lin J., and Luo X., Agricultural Credit and Farm Performance in China, Journal of Comparative Economics, 13, (1989), 1151-1157.

Hall R., Stochastic Implications of the Life Cycle Permanent Income Hypothesis: Theory and Evidence, Journal of Political Economy, 86 (5), (1978), 971-987.

Hiền, V. T. T., Phân tích nhu cầu tín dụng doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn thành phố Cần Thơ, Luận văn tốt nghiệp Đại học, Đại học Cần Thơ, 2007.

Jappelli T., Who is Credit Constrained in the U.S Economy? Quarterly Journal of Economics, 105 (1), (1990), 219-234.

Oánh, N.Q. và Dung, P.T.M., Khả năng tiếp cận tín dụng chính thức của hộ nông dân: Trường hợp nghiên cứu ở vùng cận ngoại thành Hà Nội, Tạp chí Khoa học và Phát triển, 8 (1), (2010), 170-177.

Phục, N.M., Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng vay vốn ngân hàng của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Cần Thơ, Luận văn Thạc sĩ, Trường Đại học Cần Thơ, 2012.

Stiglitz, J. E., and Weiss, A., Credit Rationing in Markets with perfect Information, American Economic Review, 71, (1981), 393-410.

Thời, H.T., Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến việc tiếp cận tín dụng chính thức của nông hộ trên địa bàn tỉnh An Giang, Luận văn Thạc sĩ, Trường Đại học Cần Thơ, 2011.

Wooldridge, J. M., Econometric Analysis of Cross Section and Panel Data, Cambridge, Massachusetts and London, England: The MIT Press, 2002.

Published

2014-05-13