ĐỒNG HIỆN THỜI GIAN TRONG ÂM THANH VÀ CUỒNG NỘ CỦA WILLIAM FAULKNER

Authors

  • Trần Anh Phương Trường Cao đẳng Sư phạm Huế

Abstract

Faulkner khai thác triệt để thủ pháp đồng hiện ( simultaneity) nhằm đảo lộn trật tự của thời gian biên niên tạo ra sự “lạ hoá” cho tác phẩm. Tiểu thuyết dòng ý thức thể hiện những liên tưởng không theo quy luật tư duy lô gic, thể hiện quan niệm thẩm mỹ đả phá tư duy lý trí đã tồn tại ở phương Tây nhiều thế kỷ. Thông qua kỹ thuật viết này, nhà văn đã khẳng định thời gian là nỗi bất hạnh của con người hiện đại. Đặc biệt, qua đồng hiện thời gian, nhà văn mới có thể đi sâu vào ngõ ngách tâm hồn của nhân vật. Nhân vật tự ý thức, tự gây hấn với chính mình, từ đó bật lên tiếng nói của cái tôi cô đơn trong đáy sâu tâm khảm của con người, chính điều đó sẽ mang lại chiều sâu cho tác phẩm.

References

Faulkner William: Âm thanh và cuồng nộ (Phan Đan– Phan Linh Lan dịch). Nxb. Hội nhà văn, 1993, tr 5.

Hamblin Robert W: A Casebook on Mankind: Faulkner’s Use of Shakespeare, Southeast Missouri State University, 1998.

Clark Margaret Anne: Time–perception in Light In August, the Sound and the Fury and As I Lay Dying (Thời gian nhận thức trong Nắng tháng tám, Âm thanh và cuồng nộ và Khi tôi nằm hấp hối), Ph.D. Thesis, University of British Columbia, Columbia, 1973.

Published

2014-11-04