KHẢO SÁT DƯ LƯỢNG NITRAT VÀ KIM LOẠI NẶNG (Cu, Pb, Zn) TRONG CÂY RAU XÀ LÁCH (Lactuca sativa L.) TRỒNG Ở PHƯỜNG HƯƠNG LONG - THÀNH PHỐ HUẾ

Authors

  • Nguyễn Minh Trí Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế
  • Nguyễn Hạnh Trinh Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế
  • Nguyễn Thị Hoàng Phương Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế

Abstract

Xà lách (Lactuca sativa L.) là một loại rau ăn lá quan trọng có giá trị dinh dưỡng và kinh tế cao. Cây Xà lách có đặc điểm là loại rau ngắn ngày, có thời gian sinh trưởng ngắn khoảng từ 45 - 55 ngày, có thể phát triển tốt trên nhiều loại đất, là loại rau ăn sống được sử dụng rất phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của người dân Việt Nam nên nó được trồng quanh năm, do vậy vấn đề về chất lượng lại càng phải được quan tâm nhiều hơn. Bài báo này giới thiệu kết quả phân tích về dư lượng nitrat và các kim loại nặng (Cu, Pb, Zn) trong rau Xà lách vụ Xuân - Hè 2012 - 2013 ở phường Hương Long - thành phố Huế.

Kết quả nghiên cứu cho thấy: đất trồng rau Xà lách tại phường Hương Long – thành phố Huế đạt tiêu chuẩn về hàm lượng kim loại nặng (Pb, Zn) theo QCVN 03:2008/BTNMT, nhưng hàm lượng Cu và nitrat là khá cao. Rau Xà lách thành phẩm có dư lượng nitrat cao hơn 1,21% so với quy định và các kim loại nặng (Pb, Zn, Cu) tồn dư trong rau lại ở mức cao và vượt tiêu chuẩn cho phép nhiều lần sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng.

References

Đặng Thị An, Chu Thị Thu Hà, 2005. Ảnh hưởng của kim loại nặng trong đất và thời gian phơi nhiễm lên sự tích tụ kim loại ở một số cây rau. Những vấn đề nghiên cứu cơ bản trong khoa học sự sống. Nxb Khoa học và Kỹ thuật: 362 - 368

Cheang Hong và Nguyễn Đình Mạnh, 2003. Nghiên cứu ảnh hưởng của phân bón và nước tưới tới hàm lượng kim loại nặng (Pb, Cd, Hg) trong rau cải xanh. Tạp chí Khoa học đất, 17: 98-103.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, 2001. TCN 452-2001: Phân tích cây trồng - Phương pháp xác định Nitrat và Nitrit.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 2008. Quyết định số 99/2008/QĐ-BNN: Giới hạn tối đa cho phép của một số vi sinh vật và hoá chất gây hại trong sản phẩm rau, quả, chè.

Bộ Tài nguyên và Môi trường, 2008. QCVN 08:2008/BTNMT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt. Nxb Khoa học Kỹ thuật, Hà Nội.

Bộ Tài nguyên và Môi trường, 2009. QCVN 03:2009/BTNMT: Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về giới hạn cho phép của kim loại nặng trong đất. Nxb Khoa học Kỹ thuật, Hà Nội.

Đoàn Văn Cung và nnk, 1998. Sổ tay phân tích đất, nước, phân bón, cây trồng. Nxb Khoa học Kỹ thuật, Hà Nội.

Phạm Huy Đông, Ngô Huy Du, Trần Tứ Hiếu, 2000. Chiết Nitrat trong rau bằng lò vi sóng và xác định hàm lượng của nó bằng phương pháp Trắc quang. Tuyển tập báo cáo Hội nghị khoa học phân tích Hoá, Lý và Sinh học Việt Nam lần thứ 1: 200-204.

Ngô Thị Phương Lan, 2007. Nghiên cứu ảnh hưởng của môi trường đất và nước đến chất lượng rau xanh ở Hà Nội. Tạp chí Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, 17: 63 - 72

Michael J. et al, 2002. Standard methods for the examination of water and waste water. American Public Health Asociation, Washington D.C

Ravi Naidu, Danielle Oliver and Stuart McConnell, 2003. Heavy metal Phytotoxicity in Soils. In: Lanfley A., Gilbey M and Kennedy B (eds.), Proceedings of the fifth national workshop on the assessment of site contamination, Adelaide Sa 5000: 235-241.

Published

2015-04-15

Issue

Section

Nông nghiệp và Phát triển nông thôn