HÀNH VI TIÊU THỤ THỊT LỢN SẠCH CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG TẠI THỊ TRƯỜNG THÀNH PHỐ HUẾ VÀ ĐÔNG HÀ

Authors

  • Nguyễn Đăng Hào Trường Đại học Kinh tế

Abstract

Trên cơ sở vận dụng phương pháp thống kê mô tả, nghiên cứu này được thực hiện nhằm phân tích hành vi tiêu thụ thịt lợn sạch của người tiêu dùng tại thị trường thành phố Huế và thành phố Đông Hà, Quảng Trị. Để phân tích vấn đề này, nghiên cứu tiến hành điều tra bảng hỏi với kích thước mẫu là 240 hộ tiêu dùng có tính đại diện cao trên địa bàn hai thành phố theo phương pháp ngẫu nhiên hệ thống. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng: Thứ nhất, mức độ nhận thức của các hộ tiêu dùng đối với các sản phẩm thịt lợn sạch hiện nay là rất đáng quan tâm, tập trung vào ba nhóm vấn đề chính là qui trình và kỹ thuật chăn nuôi an toàn; hệ thống giết mổ và kiểm soát dịch bệnh; và cách thức marketing thịt đến tận tay người tiêu. Thứ hai, mức độ mong muốn về các sản phẩm thịt sạch là rất lớn nhưng khả năng chi trả của hộ tiêu dùng là tương đối khác nhau. Nó phụ thuộc vào địa bàn và đặc điểm của người tiêu dùng, đặc biệt là khả năng chi tiêu. Từ những kết quả đó, để có thể cung cấp các sản phẩm thịt lợn sạch, nghiên cứu đã đề xuất 4 nhóm giải pháp chính liên quan đến khâu chăn nuôi; khâu giết mổ, vận chuyển; khâu kiểm định và một số giải pháp về hệ thống phân phối thịt lợn.

References

Bộ Y Tế (3/2011), Chiến lược quốc gia an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn 2030, Dự thảo 9.

Cục an toàn vệ sinh thực phẩm (2012), Báo cáo tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2011 và triển khai kế hoạch năm 2012, Bộ Y Tế.

Cục thú y (2013), Thông tin về tình hình dịch bệnh ở lợn năm 2013, http://www.cucthuy.gov.vn/Pages/home.aspx

Delia Grace (7/2011), Giảm thiểu nguy cơ sức khỏe và tăng cường an toàn thực phẩm trong chuỗi giá trị chăn nuôi lợn qui mô nông hộ ở Việt Nam, International livestock research institute (ILRI)

Nguyễn Tất Toàn và các đồng sự (2014), Tình hình bệnh trên Lợn - Gà khu vực miền Đông Nam Bộ, giải pháp và dự báo, De Heus tạp chí nhà nông, số 9, tháng 1, tr 7-9.

Viện Kinh Tế Nông Nghiệp (8/2005), Báo cáo tổng quan: các nghiên cứu về ngành chăn nuôi Việt Nam, Bộ Nông Nghiệp & PTNT Việt Nam.

Published

2015-10-03

Issue

Section

Kinh tế và Phát triển