Sự ảnh hưởng của việc độn Polytetrafluoroethylene đến các tính chất của Vật liệu cực cao phân tử Polyethylene

Authors

  • Nguyễn Xuân Thúc Trường đại học bách khoa Tomsk - Liên Bang Nga

Abstract

Với mục đích tìm các chất độn tối ưu dành cho vật liệu Composit của Polyme trên nền Vật liệu cực cao phân tử Polyethylene (UHMWPE) để sử dụng trong những điều kiện khác nhau, đặc biệt trong trong điều kiện môi trường sử dụng có độ ma sát lớn, từ những thực tế đó việc nghiên cứu UHMWPE khi độn thêm Polytetrafluoroethylene 4 (F4) đã được tiến hành. Kết quả thực nghiệm đã chỉ ra rằng cường độ mài mòn của Composite UHMWPE-F4 trong điều kiện ma sát trượt khô đã giảm 1,6 lần. Đã xác định được tỷ lệ khối lượng tốt nhất có thể độn nhằm gia tăng độ chống mài mòn của chất cơ bản. Cấu trúc vật liệu dạng phân tử và tính chất cơ lý cũng được xác định. Cùng thảo luận các kết quả thu được nhằm khắc phục những hạn chế đối với độ kéo giãn và sức bền kéo.

References

Козлова С.П. Трансфер технологий из транспортной отрасли в городское хозяйство по созданию изделий, обладающих антиобледенительными и антикоррозионными свойствами и способных работать в агрессивной среде / «Полимерный кластер Санкт-Петербурга», 2012.

Harley L. Stein. Ultra high molecular weight polyethylene (UHMWPE) // Engineered Materials Handbook.-1999, Vol.2: Engineering Plastics.

Охлопкова А.А., Гоголева О.В., Шиц Е.Ю. Полимерные композиционные материалы на основе сверхвысокомолекулярного полиэтилена и ультрадисперсных соединений//Трение и износ.- 2004(25), № 2, 202-206.

Galetz M.C., Blar T., Ruckdaschel H., Sandler K.W., Alstadt V. Carbon Nanofibre-Reinforced Ultrahigh Molecular Weiht Polyethylene for Tribological Applications // Jornal of Applied Polymer Science.- 2007, Vol.104, 4173-4181.

Машков Ю.К., Овчар З.Н., Байбарацкая М.Ю., Мамаев О.А. Полимерные композиционные материалы в триботехнике. – М.: ООО «Недра-Бизнесцентр», 2004.

Кербер М.Л., Виноградов В.М., Головкин Г.С. и др. Полимерные композиционные материалы: структура, свойства, технология, учебн. пособие/, под ред. А.А. Берлина.- СПБ.: Профессия, 2008.

Published

2016-10-06

Issue

Section

Khoa học Tự Nhiên