Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ý định lựa chọn khách sạn 2 sao của khách du lịch nội địa đến Huế

Authors

  • Hoàng Thị Anh Thư Khoa Du lịch - Đại học Huế

Abstract

Nghiên cứu này nhằm mục đích khám phá các nhân tố ảnh hưởng đến ý định lựa chọn khách sạn 2 sao của khách du lịch nội địa đến Huế thông qua mô hình nghiên cứu được phát triển dựa trên cơ sở lý thuyết về hành vi tiêu dùng, ý định lựa chọn, các nghiên cứu liên quan về ý định lựa chọn khách sạn, và kết quả nghiên cứu định tính với chuyên gia, khách du lịch. Dựa trên số liệu điều tra 204 khách du lịch (nội địa) đã và đang lưu trú tại 5 khách sạn (KS) 2 sao điển hình ở Huế; kết quả phân tích độ tin cậy bằng hệ số Cronbach’s Alpha và nhân tố khám phá (EFA) cho thấy có 07 nhân tố ảnh hưởng đến ý định lựa chọn khách sạn 2 sao của khách du lịch (nội địa), đồng thời kết quả kiểm định mức độ ảnh hưởng của các nhân tố này đến ý định lựa chọn khách sạn 2 sao của khách du lịch (nội địa) bằng phương pháp hồi quy tuyến tính bội cũng cho thấy cả 07 nhân tố đều tác động thuận chiều đến ý định lựa chọn khách sạn. Trong đó, mức độ ảnh hưởng của 07 nhân tố đến ý định lựa chọn khách sạn 2 sao theo thứ tự giảm dần lần lượt là: (1) giá cả, (2) sản phẩm, (3) vị trí, (4) an ninh an toàn, (5) nhân viên phục vụ, (6) ảnh hưởng xã hội, và (7) chiêu thị.

Author Biography

Hoàng Thị Anh Thư, Khoa Du lịch - Đại học Huế

Giảng viên Bộ môn Quản lý sự kiện và Marketing dịch vụ (EM & M), Khoa Du lịch - Đại học Huế

References

Ajzen, I. (1991), “The theory of planned behavior”, Organizational Behavior and Human Decision Process, Vol.50, 179-211.

Ajzen, I. (2006). Constructing a TPB questionnaire: Conceptual and methodological considerations,Retrieved August 27, 2014, from http://www.people.mass.edu/aizen/tpb.html.

Ajzen I & Fishbein M (1980), Understanding Attitudes and Predicting Social Behaviour, Upper Saddle River, Prentice-Hall, New York.

Ananth, M., DeMicco, F. J., Moreo, P. J., & Howey, R. M (1992), “Marketplace lodging needs of mature travellers”, The Cornell Hotel and Restaurant Administration Quarterly, 33(4), 12-24.

Atkinson A. (1988), “Answering the External Question, What Does Customer Want?” The Cornell Hotel and Restaurant Administration Quarterly, 2, 12-14.

Barsky, J., & Labagh, R (1992), “A strategy for customer satisfaction”, The Cornell Hotel and Restaurant Administration Quarterly, 35(5), 32-40.

Jonathan Barsky (2013), How guests select hotels around the World - Global Results, Market Metrix, A Clarabridge Company.

David Bland (2003), Insurance Principles and Practice, The Chartered Insurance Institute.

Jammaree Choosrichom (2011), “Factors influencing the Selection of Hotels/Resorts in Lanta Yai Island – Krabi – Thailand by international Travelers”, Veridian E – Journal, Silpakorn University, 2554.

Clow, K. E., Garretson, J. A., & Kurtz, D. L, (1994), “An exploratory study into the purchase decision process used by leisure travellers in hotel selection”, Journal of Hospitality & Leisure Marketing, 2(4), 53-72.

Hoelter, J.W (1983), “The analysis of covariance structure: goodness-of-fit indices”, Sociological methods and research, Vol.11, 325-334.

Hoàng Trọng và Chu Nguyễn Mộng Ngọc (2008), Phân tích dữ liệu nghiên cứu với SPSS - tập 1 và tập 2, NXB Hồng Đức, Thanh Hóa.

Lewis, R.C. (1983), “Getting the most from marketing research [Part I]”, The Cornell Hotel and Restaurant Administration Quarterly, 24 (3), 25–35.

Lewis, R.C. (1984), “Getting the most from marketing research [Part III]: the basis of hotel selection”, The Cornell Hotel and Restaurant Administration Quarterly, 25 (3), 54–69.

Lewis, R.C. (1985), “Getting the most from marketing research [Part V] predicting hotel choice: the factors underlying perception”, The Cornell Hotel and Restaurant Administration Quarterly, 26 (3), 82–96.

Lê Văn Huy & Lê Thị Hương Giang (2010), "Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua bảo hiểm tự nguyện xe ô tô", Tạp chí Phát triển Kinh tế, số 240, trường Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh.

Marshall, A. (1993), "Safety top guest's priority list; sell security as No.1 amenity”, Hotel and Motel Management, 208, 21.

Mattila, A.S., & O’Neill, J.W. (2003), “Relationships between hotel room pricing, occupancy, and guest satisfaction: A longitudinal case of a midscale hotel”, Journal of Hospitality & Tourism Research, Vol. 27: 3, 328-341.

Nguyễn Đình Thọ & Nguyễn Thị Mai Trang (2004), "Các yếu tố chính tác động vào sự lựa chọn hàng nội và hàng ngoại nhập của người Việt Nam", Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, mã số B2004 - 22 - 65, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh.

Nguyễn Đình Thọ & Nguyễn Thị Mai Trang (2007), Nguyên lý Marketing, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia TP.HCM, TP. Hồ Chí Minh.

Nguyễn Văn Mạnh & Hoàng Thị Lan Hương (2008), Giáo trình Quản trị kinh doanh khách sạn, NXB Đại học Kinh tế quốc dân, Hà Nội.

Nunnally, J. And I.H. Bernstein (1994), Psychometric Theory, 3rd ed., McGraw-Hill, New York.

Parasuraman, A., Zeithaml, V. A., & Berry, L. L (1988), “SERVQUAL: A multiple-item scale for measuring consumer perceptions of service quality”, Journal of Retailing, 64(1), 12-37.

Raymond K.S. Chu, Tat Choi (2000), “An importance - performance analysis of hotel selection factors in the Hong Kong hotel industry: a comparison of business and leisure travellers”, Journal of Tourism Management, Vol.21 (2000), 363-377.

Babak Sohrabi, Iman Raeesi Vanani, Kaveh Tahmasebipur, Safar Fazli (2012), “An exploratory analysis of hotel selection factors: A comprehensive survey of Tehran hotels”, International Journal of Hospitality Management, Vol.31, 96-106.

Sở Văn Hóa Thể Thao và Du lịch Thừa Thiên Huế (2014), Báo cáo tổng kết năm 2013, Huế.

Published

2015-10-03

Issue

Section

Kinh tế và Phát triển