NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA QUÁ TRÌNH CHUYỂN DỊCH ĐẤT NÔNG NGHIỆP SANG ĐẤT PHI NÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HUẾ, GIAI ĐOẠN 2006 - 2010

Authors

  • Nguyễn Thị Phương Anh
  • Nguyễn Phúc Khoa
  • Trần Ngọc Quang

Abstract

Quá trình đô thị hóa đang diễn ra sôi động trên khắp cả nước. Đặc biệt là ở các khu vực trung tâm và ở gần thành phố diện tích đất ở, đất sản xuất kinh doanh và vui chơi giải trí, và nhiều mục đích khác tăng lên mạnh mẽ (i). Để bắt kịp với sự phát triển của đô thị thì sự chuyển dịch đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp phải diễn ra rất mạnh mẽ và có kế hoạch cụ thể. Trong khi đó, quỹ đất nông nghiệp rất hạn chế nên sẽ gây ra áp lực lớn về sử dụng đất (ii). Bên cạnh đó, các cấp chính quyền cũng phải đưa ra các chính sách phát triển công nghiệp hóa và hiện đại hóa phù hợp với quá trình chuyển dịch đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp (iii). Vấn đề đặt ra là, quá trình chuyển dịch này có tác động lớn đến cơ cấu kinh tế, xã hội và môi trường (iv). Mục tiêu của nghiên cứu này là đánh giá mức độ tác động của sự chuyển dịch đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp đã làm ảnh hưởng đến cơ cấu kinh tế, đời sống hàng ngày của người dân và đưa ra các giải pháp phù hợp với thực tiễn hiện nay (v)

References

Chính phủ, Luật đất đai năm 2003, Nxb. Chính trị quốc gia Hà Nội, 2003.

Lê Văn Mạnh. Nghiên cứu tác động của quá trình chuyển dịch đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh, Tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2006-2010. Luận văn thạc sỹ trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế.

UBND phường Kim Long. Báo cáo tình hình kinh tế xã hội năm 2006, 2007, 2008, 2009, 2010 của phường Kim Long, Thành phố Huế.

UBND phường Kim Long. Thống kê kiểm kê đất đai của phường Kim Long năm 2006, 2007, 2008, 2009, 2010.

http://www.thongtinphapluatdansu.wordpress.com, Chính sách đất đai ở Việt Nam trong thời kỳ đổi mới.

Published

2012-05-22

Issue

Section

Nông nghiệp và Phát triển nông thôn