TUYỂN CHỌN CHỦNG NẤM Trichoderma spp. PHÂN GIẢI cellulose MẠNH ĐỂ SẢN XUẤT PHÂN HỮU CƠ VI SINH VÀ NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA CHÚNG ĐỐI VỚI GIỐNG ĐẬU XANH 208 VỤ XUÂN 2011 TẠI HTX HƯƠNG LONG, THÀNH PHỐ HUẾ

Authors

  • Trần Thị Lệ BM. Di truyền - Giống cây trồng - Trường Đại học Nông lâm
  • Trần Thị Thu Hà
  • Nguyễn Thị Thanh
  • Nguyễn Xuân Kỳ

Abstract

Đề tài đã tuyển chọn được chủng PC6 có khả năng phân giải cellulose từ 43 chủng nấm Trichoderma spp. đã được phân lập của Viện Tài nguyên môi trường và Công nghệ sinh học, Đại học Huế. Sau đó chủng nấm Trichoderma PC6 được phối trộn với chất mang là cám: trấu theo tỷ lệ 1:5 với 10 ml nước cất thanh trùng cho 0,5 kg. Ủ phân hữu cơ từ rơm rạ với hỗn hợp trên, và  so sánh chất lượng phân bón, khả năng phân giải cellulose với công thức không bổ sung và công thức bổ sung chế phẩm VIXURA và chế phẩm chức năng của Viện vi sinh vật và Công nghệ sinh học, Đại học quốc gia Hà Nội. Kết quả thí nghiệm cho thấy công thức bổ sung chế phẩm của Viện vi sinh vật Đại học Quốc gia Hà Nội (công thức II) cho chất lượng phân tốt nhất. Sau đó chúng tôi thử nghiệm ảnh hưởng của 3 loại phân này với lượng thay thế phân chuồng khác nhau (0, 50, 60 và 100%) trên giống Đậu xanh cao sản 208 tại HTX Hương Long, thành phố Huế. Kết quả cho thấy phân hữu cơ vi sinh được ủ với chế phẩm của Viện vi sinh vật và Công nghệ sinh học với lượng thay thế phân chuồng 60% cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao hơn so các loại phân hữu cơ vi sinh và các mức thay thế còn lại, năng suất lý thuyết và năng suất thực thu đạt tương ứng là 17,27 tạ/ha  và 12,44 tạ/ha.

References

Phan Bổn, Lê Chí Khánh, Sản xuất phân lân hữu cơ Vi Sinh, Viện Vắcxin Nha Trang, Đà Lạt Thông tin Khoa học công nghệ Lâm Đồng, số 3.19.

Đinh Hồng Duyên, Nguyễn Xuân Hòa, Nguyễn Xuân Thành, Nghiên cứu xạ khuẩn có khả năng phân giải cellulose dùng trong xử lý phế phụ phẩm nông nghiệp, Tạp chí Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Số 4/2011.

Nguyễn Văn Mùi, Thực hành Hóa Sinh Học, Nxb. Khoa học và Kỹ thuật, Hà Nội, 2001.

Phân hữu cơ vi sinh đa chủng từ phế thải và bã hầm biogas - giải pháp cho đất bạc màu, Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Số 08, 19/2/2004.

Lương Hữu Thành, Nguyễn Hồng Sơn và cs, Nghiên cứu ứng dụng chế phẩm vi sinh vật xử lý phế phụ phẩm nông nghiệp làm phân bón hữu cơ vi sinh, Tạp chí Nông nghiệp và phát triển Nông thôn. Số 5/2011.

Trần Thị Anh Thư, Trần Thị Ngọc Sơn, Nguyễn Ngọc Nam, Lưu Hồng Mẫn, Ảnh hưởng của rơm rạ xử lý bằng Trichoderma spp. Đến năng suất, độ phì nhiêu đất và hiệu quả kinh tế lúa hè thu 2010 tại Đồng bằng Sông Cửu Long, Tạp chí Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Số 4/2011.

http://visinhmoitruong.vn/Product.aspx?ProductID=70

Published

2012-05-23

Issue

Section

Nông nghiệp và Phát triển nông thôn