PHƯƠNG THỨC TỒN TẠI CỦA THỂ LOẠI DU KÍ

Authors

  • Nguyễn Hữu Lễ Trường Đại học khoa học

Abstract

Du kí có từ lâu đời nhưng vấn đề thể loại của nó được nghiên cứu trong những năm gần đây. Du kí là loại hình văn học gắn liền với du lịch nên nó có qui luật phát triển riêng. Nghiên cứu phương thức tồn tại của thể loại du kí có ý nghĩa lí giải các đặc điểm thể loại của du kí. Những yếu tố bảo đảm cho sự tồn tại của thể loại du kí: quan niệm thẩm mĩ về cuộc hành trình, môi trường sinh thái văn hóa thúc đẩy sự di chuyển của con người, khả năng tương tác với các thể loại khác, tiềm năng của diễn ngôn, sự tương hỗ của phương tiện,…

Author Biography

Nguyễn Hữu Lễ, Trường Đại học khoa học

Giảng viên chính

References

. Edmun Husserl, Phenomenology, Draft A. Bản dịch tiếng Anh của Thomas Sheehan. The Encyclopaedia Britannica Article. Editorial Notes on the Present Edition of the EB Article, (Hà Hữu Nga dịch), http://khoavanhoc-ngonngu.edu.vn/

. M. Bakhtin, “Một số vấn đề khi nghiên cứu văn học quá khứ”, trong sách Các vấn đề của khoa học văn học, Viện Văn học, Nxb. KHXH, Hà Nội, 1990, tr.361.

. Jean Marquet, Les cinq fleurs: L’Indochine expliquée, Publisser: Direction de l'Instruct. publ. Ha Noi, 1928.

. Nguyễn Hữu Lễ, "Những vấn đề thể loại của du kí", Tạp chí Nghiên cứu văn học, Số 8/2014, tr. 52 - 62.

. Nguyễn Hữu Lễ, "Một số vấn đề thi pháp thể loại của du kí", Tạp chí Khoa học Đại học Huế, Tập 95, Số 7/2014, tr. 163 - 179.

. Nguyễn Hữu Lễ, "Một số vấn đề phong cách thể loại của du kí", Ngôn ngữ và Đời sống, Số 6/2014, tr. 58 - 65.

. Tynhianov I.U. Sự tiến triển của văn học, (Đào Tuấn Ảnh dịch) Nxb. Văn học, Hà Nội, 2002.

. Teun Adrianus van Dijk, Pragmatics of language and literature (North-Holland studies in theoretical poetics 2), American Elsevier Pub, 1976.

Published

2015-09-11

Issue

Section

Khoa học Xã hội và Nhân văn