PHÂN TÍCH ĐẦU TƯ TRÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM VỚI HỒI QUY PHÂN VỊ

Authors

  • Phạm Lệ Mỹ KHOA TOÁN, TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC HUẾ

Abstract

Các cuộc khủng hoảng tài chính có tác động mạnh mẽ đến thị trường tài chính. Thực tế cho thấy, khi thị trường có  biến động bất thường,việc ước lượng hệ số beta trong mô hình CAPM (Capital Asset Pricing Model)bằng phương pháp OLS (ordinary least squares) không còn thích hợp và hiệu quả bởi vì phương pháp OLS  cho đường hồi quy thông qua trung bình của các biến số nên bỏ qua một lượng lớn thông tin trong phân vị của chúng, đặc biệt là những giá trị cực biên của phân phối. Để khắc phục nhược điểm đó, trong bài báo này, chúng tôi nghiên cứu việc sử dụng phương pháp hồi quy phân vị để ước lượng các tham số trong mô hình CAPM. Các phân tích được thực hiện  với dữ liệu là nhóm các cổ phiếu có vốn hóa lớn VN30 và nhóm các cổ phiếu có vốn hóa nhỏ (VNSML) trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Bằng cách ước lượng hệ số beta trong mô hình CAPM với các cổ phiếu này, chúng tôi đo lường rủi ro trong đầu tư vào lớp cổ phiếu tương ứng, hơn nữa chúng tôi cũng chỉ ra rằng hệ số beta trong mô hình không phải luôn là hằng số mà biến đổi theo mức phân vị và theo thời gian.

References

Bassett, G.W., Jr. and. Chen, H. L. 2001, ‘Portfolio style: return-based attribution using quantile regression’, Empirical Economics, vol. 26, March, pp. 293–305.

Barnes, Michelle and Hughes, Anthony (Tony) W.A. 2002, Quantile regression analysis of the cross section of stock market returns, November. Available at SSRN: http://ssrn.com/abstract=458522.

David E. Allen and Abhay Kumar Singh (2009), Minimizing Loss at Times of Financial Crisis: Quantile Regression as a Tool for Portfolio Investment Decisions.

Fama, E. (1965) The Behavior of Stock Market Prices, Journal of Business, No 38, 34-105.

Koenker, Roger W. 2005, Quantile regression, Cambridge University Press.

Hoàng Đình Tuấn (2010), Mô hình phân tích và định giá tài sản tài chính, Tập 1, Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật.

Published

2016-10-06

Issue

Section

Khoa học Tự Nhiên