MỘT SỐ HẠN CHẾ TRONG QUI ĐỊNH LẤY Ý KIẾN NHÂN DÂN CHO DỰ THẢO VĂN BẢN QUI PHẠM PHÁP LUẬT VÀ VẤN ĐỀ HOÀN THIỆN

Authors

  • Bùi Thị Thuận Ánh Khoa Luật, ĐHH

Abstract

Tóm tắt. Dự thảo Luật Ban hành văn bản qui phạm pháp luật 2015 trên cơ sở hợp nhất Luật Ban hành văn bản qui phạm pháp luật năm 2008 và Luật Ban hành văn bản qui phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân 2004 có nhiều điểm mới mang tính tích cực, ví dụ Luật đã xác định cụ thể hệ thống các văn bản qui phạm pháp luật ở nước ta, xác định các nguyên tắc xây dựng và ban hành văn bản pháp luật trong đó có tính minh bạch và tinh dân chủ. Luật cũng đã có các qui định mới trong một số vấn đề liên quan đến qui trình xây dựng văn bản qui phạm pháp luật, tuy nhiên trong Luật cũng tồn tại một số hạn chế nhất định trong đó có qui định lấy ý kiến nhân dân cho dự thảo văn bản qui phạm pháp luật. Trong bài viết này tác giả chỉ rõ một số hạn chế trong qui định lấy ý kiến nhân dân cho dự thảo văn bản qui phạm pháp luật đồng thời tác giả cũng mạnh dạn đưa ra một số kiến nghị góp phần hoàn thiện những hạn chế trong qui định này.

Author Biography

Bùi Thị Thuận Ánh, Khoa Luật, ĐHH

Phó Trưởng bộ môn Luật Hành chính- Khoa Luật hành chính - Đại học Luật Huế

References

. Lê Thị Nga (2010), Tài liệu học tập Lý luận về Nhà nước và pháp luật, Nxb Đại học Huế.

. Quốc hội Việt Nam (2013), Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

. Quốc hội Việt Nam (2008), Luật Ban hành văn bản qui phạm pháp luật 2008, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

. Quốc hội Việt Nam (2004), Luật Ban hành văn bản qui phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân năm 2004, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

. Trường Đại học Luật Hà Nội (2011), Giáo trình xây dựng văn bản pháp luật, Nxb Chính trị Quốc gia.

. GS.TSKH Đặng Hùng Võ, Việt Nam 'dẫn đầu' và 'nhất thế giới'? Báo Vietnam.net ngày 09 tháng 4 năm 2015.

. http://www. phaply.net.vn bài “Bất cập cơ bản của Luật Ban hành văn bẳn qui phạm pháp luật 2008” [ngày truy cập 14 tháng 05 năm 2015].

Published

2016-03-24

Issue

Section

Khoa học Xã hội và Nhân văn