NGHIÊN CỨU BIẾN ĐỘNG TÀI NGUYÊN RỪNG VÀ KHUYNH HƯỚNG SỬ DỤNG ĐẤT CỦA ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ Ở KHU VỰC TRUNG TRƯỜNG SƠN DƯỚI TÁC ĐỘNG CỦA TUYẾN ĐƯỜNG HỒ CHÍ MINH
Abstract
Đường Hồ Chí Mình (hay đường Trường Sơn) là một trong những con đường quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế cũng như an ninh quốc phòng của Việt Nam. Tái khởi công năm 2000, tuyến đường đã thực sự đóng vai trò rất lớn thúc đẩy sự phát triển kinh tế cho hành lang kinh tế phía Tây đồng thời cũng gián tiếp tạo ra những sự thay đổi trong định hướng canh tác của người dân đáp ứng nhu cầu thị trường. Đồng bào dân tộc thiểu số tại khu vực này đã có những thay đổi lớn về cách thức sử dụng đất, thay thế dần phương thức canh tác du canh truyền thống bằng các phương pháp thâm canh, ổn định sản xuất. Nhu cầu thị trường và lợi thế giao thông đã gián tiếp tác động tạo ra sự suy giảm diện tích cũng như chất lượng của tài nguyên rừng. Khuynh hướng sử dụng đất đã có sự thay đổi rõ nét tùy theo từng vùng địa lý khác nhau. Tổng diện tích đất thổ cư và rừng trồng các loại tăng nhanh theo thời gian và kéo theo đó là sự suy giảm tương ứng của diện tích rừng tự nhiên.
References
Richards, A.J., & Jia, X. (2006). Remote sensing digital image analysis. (J. A.Richards & X. Jia, B.t.v) (4th ed). Springer. Truy vấn từ http://link.springer.com/content/pdf/10.1007/978-3-642-30062-2.pdf
Jeffreys, H. (1946). An invariant form for the prior probability in estimation problems. Proceedings of the Royal Society of London. Series A: Mathematical and physical sciences, 186(1007), 453–461. doi:10.1098/rspa.1946.0056
Schowengerdt, R. (2006). Remote sensing: models and methods for image processing. (R. A. Schowengerdt, B.t.v)Vasa (Third.). Elsevier Inc. Truy vấn từ http://medcontent.metapress.com/index/A65RM03P4874243N.pdf
Đồng, S. N., Tường, D., & Vân, K. (1999). Truong Son road (Đường xuyên Trường Sơn). People military publishing house (Nhà xuất bản Quân đội nhân dân). Truy vấn từ http://books.google.com.vn/books?id=5lFvAAAAMAAJ
Hoa, P. T. M. (2010). Đánh giá tác động môi trường của tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn ngang qua vườn quốc gia Cúc Phương.
Thư, Đ. H., Hương, Đ. T. T., & Tấn, L. Đ. (2009). Ảnh hưởng của tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn đi qua các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đến thảm thực vật trong rừng. Trong Hội nghị Khoa học toàn quốc về sinh thái và Tài nguyên sinh vật lần thứ 3 (Vol 3, tr 1694–1697).
Tuân, V. A. (2008, Tháng Năm). Phân tích không gian tác động môi trường của đường Hồ Chí Minh bằng phương pháp viễn thám và GIS. Tạp chí Giao thông vận tải, 23–25.
Ý, T. V., Cẩm, L. V., Chi, T. T., Chinh, N. T., Thịnh, N. V., & Thư, Đ. H. (2010). Phân loại mức độ ảnh hưởng của tuyến đường Hồ Chí Minh tới kinh tế, xã hội và môi trường của các huyện dọc hành lang. Trong Hội nghị Khoa học kỷ niệm 35 năm Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam (tr 279–285). Hà Nội.
Ý, T. V., Thịnh, N. V., Chinh, N. T., Trí, N. Đ., Hậu, N. X., & Chi, T. T. (2010). Nghiên cứu định lượng hóa ảnh hưởng của tuyến đường Hồ Chí Minh đến phát triển kinh tế - xã hội các huyện có tuyến đường đi qua. Tạp chí Các Khoa học về Trái đất, 32(3), 231–238.