ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG – DƯỚI GÓC NHÌN VĂN HOÁ ĐẢNG

Authors

  • Nguyễn Tùng Lâm Đại học Chính trị, Bộ Quốc phòng.

Abstract

Tóm tắt: Tiếp cận đạo đức cách mạng như là một thành tố cấu thành “văn hóa Đảng”. Đây là một cách nhìn khá mới, khi nghiên cứu của tác giả khi nghiên cứu về đạo đức cách mạng. Tác giả tiếp cận đạo đức cách mạng dưới góc độ văn hóa Đảng được xét trên các bình diện: Thứ nhất, khẳng định đạo đức cách mạng của Đảng là một trong những yếu tố cấu thành tố cấu thành và cũng là đặc trưng cơ bản của văn hoá Đảng; Thứ hai, đạo đức cách mạng của Đảng được hoá thân thành phẩm chất đạo đức của từng cán bộ, đảng viên. Trong giai đoạn cách mạng hiện nay, việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá Đảng nói chung và các giá trị đạo đức cách mạng nói riêng là một việc làm cần thiết, thường xuyên, lâu dài, và là trách nhiệm của mọi tổ chức đảng và mọi cán bộ, đảng viên.

 

Author Biography

Nguyễn Tùng Lâm, Đại học Chính trị, Bộ Quốc phòng.

Đại uý, thạc sĩ, Phó chủ nhiệm bộ môn Tư tưởng Hô Chí Minh về văn hóa

References

TÀI LIỆU THAM KHẢO

Thành Duy, Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1996.

Vũ Khiêu, Nho giáo và phát triển Việt Nam, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội, 1997.

Hồ Chí Minh, Toàn tập, (12 tập), Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2002.

Nguyễn Tùng Lâm, “Tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hoá Đảng với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay”, Tạp chí Lý luận Chính trị, số 1/2013.

Nguyễn Tùng Lâm, "Từ chữ “trung” trong Nho giáo đến chữ “trung” trong tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh", Tạp chí Khoa học Xã hội, số 9/2013.

Nguyễn Tùng Lâm, "Kế thừa và phát huy tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa cầm quyền trong sự nghiệp cách mạng ở nước ta hiện nay", Tạp chí Khoa học chính trị, số 2/2014.

Nguyễn Tùng Lâm, "Chủ nghĩa yêu nước Hồ Chí Minh – nhân tố thắng lợi của cách mạng Việt Nam", (viết chung), Tạp chi Lịch sử Đảng, số (209) 3/2014, tr.20-25.

Nguyễn Tùng Lâm, "Tư tưởng văn hóa giáo dục của Hồ Chí Minh", (viết chung), Tạp chí Lý luận Chính trị và Truyền thông, số 4/2014,

Nguyễn Tùng Lâm, "Học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh về phòng và chống chủ nghĩa cá nhân", (viết chung), Tạp chí Tuyên giáo, số 5/2014.

Đào Phan, Đạo Khổng trong Văn Bác Hồ, Nxb Văn hóa Thông tin, Hà Nội, 2005.

Published

2016-07-08