THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐẤU GIÁ QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT TẠI MỘT SỐ DỰ ÁN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HUẾ

Authors

  • Lê Ngọc Phương Quý Khoa Tài nguyên đất và Môi trường nông nghiệp, Trường Đại học Nông Lâm Huế
  • Nguyễn Phúc Khoa Khoa Tài nguyên đất và Môi trường nông nghiệp, Trường Đại học Nông Lâm Huế

Abstract

Đấu giá quyền sử dụng đất là một hoạt động mang lại nhiều hiệu quả trong công tác quản lý đất đai nhưng khi thực hiện nó vẫn tồn tại những bất cập, khó khăn. Bài báo này nhằm phân tích thực trạng công tác đấu giá quyền sử dụng đất tại một số dự án trên địa bàn thành phố Huế trên ba khía cạnh: kinh tế, xã hội và quản lý nhà nước về đất đai. (1) Kết quả cho thấy mức chênh lệch giữa giá trúng đấu với giá sàn là 1,13 lần, công tác xác định giá sàn vẫn mang tính chủ quan chưa sát với thực tế. (2) Các dự án đấu giá quyền sử dụng đất thu hút nhiều thành phần như cá nhân, hộ gia đình, hội đồng đấu giá tham gia. (3) Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng trúng đấu giá được thực hiện nhanh chóng, thuận tiện. Tuy nhiên, việc kéo dài thời gian nộp tiền sử dụng đất của một số hộ gia đình đã ảnh hưởng đến tiến độ giao đất cũng như triển khai thực hiện dự án.

Author Biography

Nguyễn Phúc Khoa, Khoa Tài nguyên đất và Môi trường nông nghiệp, Trường Đại học Nông Lâm Huế

Khoa Tài nguyên đất và Môi trường nông nghiệp, Trường Đại học Nông Lâm Huế

References

Ngân hàng thế giới (2011), Đánh giá đô thị hóa ở Việt Nam, Hà Nội.

Nguyễn Đình Bồng (2005), Nghiên cứu đổi mới hệ thống quản lý đất đai để hình thành và phát triển thị trường bất động sản ở Việt Nam, Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước, Hà Nội.

Nguyễn Thanh Trà, Phạm Ngô Hiếu (2006), Hiệu quả của công tác đấu giá quyền sử dụng đất qua một số dự án trên địa bàn thành phố Hà Nội, Tạp chí Khoa học và phát triển, Số 4 và 5, Hà Nội

Quốc hội (2013), Luật đất đai 2013, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội.

Trung tâm phát triển quy đất thành phố Huế (từ 2012 đến 2014), Báo cáo công tác đấu giá quyền sử dụng đất, Huế.

Viện nghiên cứu Địa chính (2003), Nghiên cứu đánh giá hiệu quả trong việc đấu giá quyền sử dụng đất ở thành phố Hà Nội và một số địa phương phục vụ việc xây dựng Luật đất đai mới, Hà Nội.

Published

2015-11-10

Issue

Section

Khoa học Trái đất và Môi trường