ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐĂNG KÍ ĐẤT ĐAI VÀ CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT TẠI TỈNH QUẢNG BÌNH

Authors

  • Huỳnh Văn Chương Trường Đại học Nông Lâm

Abstract

Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu về thực trạng công tác đăng ký đất đai, nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh Quảng Bình giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2014. Kết quả nghiên cứu đã cho thấy công tác đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản gắn khác gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh đạt mức độ khá cao, tỷ lệ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tăng lên so với giai đoạn trước, đặc biệt là đối với việc cấp giấy cho các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn, chiếm 98.8%. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn tồn tại một số hạn chế trong lãnh đạo, điều hành cũng như các thủ tục hành chính trong công tác đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất dẫn tới việc một số địa bàn trong tỉnh triển khai việc cấp giấy còn chậm, chưa kịp thời giải quyết theo yêu cầu của người dân. Trong nghiên cứu cũng đưa ra được một số giải pháp khả thi nhằm nâng cao hiệu quả công tác đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trong thời gian tới.

Từ khóa: Đăng ký, đất đai, nhà ở, tài sản gắn liền với đất, tỉnh Quảng Bình

Author Biography

Huỳnh Văn Chương, Trường Đại học Nông Lâm

Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế.


References

Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nội Vụ, Bộ Tài chính (2010), Thông tư liên tịch số 05/2010/TTLT-BTNMT-BNV-BTC ngày 15 tháng 3 năm 2010 về việc hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức, biên chế và cơ chế tài chính của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất.

Bộ Tài nguyên và Môi trường (2014), Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT ngày 19 tháng 5 năm 2014 Quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam (2011), Chỉ thị số 1474/CT-TTg ngày 24 tháng 8 năm 2011 về thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để chấn chỉnh việc cấp Giấy chứng nhận chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và xây dựng cơ sở dũ liệu đất đai.

Chính phủ (2014), Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai.

Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam (2013), Luật Đất đai năm 2013, NXB Chính trị quốc gia Hà Nội.

Published

2017-03-06

Issue

Section

Khoa học Trái đất và Môi trường