GIỚI THIỆU CÁC MÔ HÌNH DOANH NGHIỆP XÃ HỘI VÀ NHỮNG GỢI Ý CHO VIỆT NAM

Authors

  • nguyen manh hung Đại Học Ngân Hàng

Abstract

Thời kỳ hiện nay đang là giai đoạn hậu công nghiệp, các quốc gia sau một giai đoạn phát triển tăng trưởng, hiện đại hóa nền kinh tế, đang dần nhận ra những tồn tại trong xã hội công nghiệp đó là những vấn đề liên quan đến môi trường, an sinh xã hội, phân biệt giai cấp. Trước thực tế đó, Chính phủ các nước đã chi tiêu khá mạnh tay nhằm giải quyết các vấn đề xã hội, tuy nhiên điều này dường như là chưa đủ. Do đó thời gian vừa qua đã nổi lên loại hình doanh nghiệp xã hội, hoạt động vì mục tiêu xã hội. Mục tiêu lợi ích của các doanh nghiệp xã hội trung dung giữa mục tiêu của Chính phủ, tổ chức hoạt động phi lợi nhuận, và của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thông thường. Đây được coi là loại hình doanh nghiệp ưu việt, đang cần được tạo điều kiện phát triển. Với ý nghĩa đó, bài viết giới thiệu các mô hình doanh nghiệp xã hội, nhằm định hướng phát triển loại hình doanh nghiệp này cho Việt Nam.

Author Biography

nguyen manh hung, Đại Học Ngân Hàng

Kế toán

References

Website http://doanhnghiepxahoivn.net/social-enterprises

CSIP, BRITISH COUNCIL, CIEM, 2012, “Doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam, khái niệm, bối cảnh, chính sách”

Tổng cục thống kê, tình hình kinh tế xã hội năm 2014, http://www.gso.gov.vn/default.aspx?tabid=621&ItemID=14188

Nguyễn Đình Cung, Lưu Minh Đức, Phạm Kiều Oanh, Trần Thị Hồng Gấm, 2012, “Doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam, Khái niệm, bối cảnh, và chính sách” British Council, CIEM và CSIP

Nguyễn Văn Trúc, 2011, “Sự hình thành và phát triển doanh nghiệp xã hội trên thế giới và xu thế phát triển tại Việt Nam”, Quản lý kinh tế, Tháng 7+8 (42)

Marta Maretich and Margaret Bolton, 2010, Social enterprise: from definitions to developments in practice, European venture philanthropy association.

Paul Cheng and Joe Ludlow, 2008, The Three Models of Social Enterprises: Creating social impact through trading activities.

Webiste http://www.socialenterprise.org.uk/about/about-social-enterprise/FAQs

Website http://www.socialfirmsuk.co.uk/faq/faq-what-social-enterprise-and-what-types-are-there

Published

2016-04-21

Issue

Section

Kinh tế và Phát triển