ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ ẢNH VIỄN THÁM KẾT HỢP DỮ LIỆU KHÍ TƯỢNG XÂY DỰNG BẢN ĐỒ NGUY CƠ HẠN HÁN PHỤC VỤ SẢN XUẤT XUẤT NÔNG NGHIỆP: TRƯỜNG HỢP NGHIÊN CỨU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

Authors

  • Nguyen Hoang Khanh Linh Khoa Tài nguyên đất và Môi trường nông nghiệp, Trường Đại học Nông Lâm Huế
  • Trần Trung Hiếu Phòng TNĐ&MTNN Tuyên Hóa, Quảng Bình
  • Trương Đỗ Minh Phượng Khoa Tài nguyên đất & Môi trường nông nghiệp

Abstract

Hiện nay có nhiều nghiên cứu về hạn hán với các phương pháp khác nhau, mỗi phương pháp có ưu, nhược điểm riêng. Cụ thể, với các chỉ số hạn hán tính toán từ dữ liệu khí tượng cung cấp thông tin chi tiết về mức độ hán hán tại vị trí một vùng cụ thể nơi có trạm khí tượng, điểm hạn chế của phương pháp này là không cung cấp được các thông tin về phân bố không gian của hạn hán. Nên việc sử dụng tư liệu ảnh viễn thám để xây dựng bản đồ hạn hán sẽ cung cấp các thông số liên quan đến hạn hán cho những vùng sâu, vùng xa, nơi chưa có trạm khí tượng, đồng thời cung cấp cái nhìn tổng thể về không gian của nguy cơ hạn hán thông qua bản đồ. Kết quả nghiên cứu cho thấy, đã thành lập được bản đồ đánh giá phân vùng hạn hán trên cơ sở kết hợp ảnh viễn thám và dữ liệu khí tượng trên địa bản tỉnh Thừa Thiên Huế. Các huyện có diện tích bị hạn ở các mức khác nhau với tổng diện tích bị hạn là 1176.42ha. Trong đó, có 3 huyện có diện tích bị hạn khá lớn là huyện Phong Điền, huyện Quảng Điền và huyện Phú Vang có diện tích hạn lần lượt là 29,3%, 25,5% và 21,6%; các huyện còn lại có diện tích bị hạn dao động trong khoảng 10% tổng diện tích đất bị hạn trên toàn tỉnh.

References

. Huỳnh Văn Chương, Trần Thị Phượng, Nguyễn Hoàng Khánh Linh, Phạm Gia Tùng, Dương Quốc Nõn, Mô phỏng ảnh hưởng của hạn hán đến sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam trường hợp nghiên cứu cho cây lúa, Trường Đại học Nông Lâm Huế, 2014.

. Phạm Thị Thu Ngân, Ứng dụng công nghệ gis đánh giá nguy cơ hạn hán tại huyện Bắc Bình tỉnh Bình Thuận, Trường đại học nông lâm thành phố Hồ Chí Minh, 2011.

. Lâm Đạo Nguyên, Ứng dụng tư liệu viễn thám vệ tinh để giám sát sự tăng trưởng của cây lúa, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, 2003.

. Nguyễn Văn Thắng, Nguyễn Đình Dũng, Đỗ Văn Mẫn, Nguyễn Thị Lan, Sử dụng chỉ số chuẩn hóa giáng thủy để dự báo hạn khí tượng, Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường, 2006.

. Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Thừa Thiên Huế, Báo cáo Quy Hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2011-2015) tỉnh Thừa Thiên Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, 2012.

. Dorit Gross, Monitoring Agricultural Biomass Using NDVI Time Series, Food and Agriculture Organization of the United Nations (FAO) Rome, 2005.

. Gumley L, Workshop on Practical Applications of MODIS Data in Australia, Space Science and Engineering Center University of WisconsinMadison, 2002.

Published

2015-11-10

Issue

Section

Khoa học Trái đất và Môi trường