SỰ PHÂN BỐ NƯỚC DƯỚI ĐẤT BỊ NHIỄM MẶN VÀ NHIỄM BẨN TRONG TRẦM TÍCH ĐỆ TỨ KHU VỰC ĐỒNG BẰNG VEN BIỂN PHÍA ĐÔNG NAM TỈNH QUẢNG TRỊ

Authors

  • Nguyễn Đình Tiến Bộ môn Địa chất công trình - Địa chất thủy văn - Khoa Địa lý - Địa chất - TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC
  • Trần Thị Ngọc Quỳnh Bộ môn Địa chất công trình - Địa chất thủy văn - Khoa Địa lý - Địa chất - TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC
  • Phạm Thị Lưu

Abstract

Tóm tắt. Từ lâu, người ta đã nhận thức được rằng nước sử dụng cho sinh hoạt và ăn uống cần phải đảm bảo về mặt hoá lý và vi sinh theo quy định chung của từng nước, sự vượt giới hạn của một chỉ tiêu nào đó thường gây ra một số bệnh cho con người và không được sử dụng. Trên cơ sở kết quả khảo sát, thăm dò và phân tích chất lượng nước dưới đất trong trầm tích Đệ tứ (358 điểm khảo sát và 162 mẫu phân tích), kết hợp với các tiêu chuẩn giới hạn về các chỉ tiêu sử dụng cho nước sinh hoạt và chất lượng nước ngầm của Việt Nam, tác giả đã xác định được các vùng phân bố nước dưới đất bị nhiễm mặn và nhiễm bẩn (màu, mùi, độ đục, pH, sắt tổng, NH4, coliform) cho các tầng chứa nước ở khu vực đồng bằng ven biển phía Đông Nam tỉnh Quảng Trị.

References

TÀI LIỆU THAM KHẢO

Bộ Tài nguyên và Môi trường (2008). QCVN 09:2008/BTNMT Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng nước ngầm, Hà Nội.

Bộ Y tế (2009). QCVN 02:2009/BYT Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt, Hà Nội.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị (2015). Báo cáo tình hình xâm nhập mặn tháng 6 năm 2015. Quảng Trị.

Nguyễn Đình Tiến, Nguyễn Văn Canh (2014). Đặc điểm địa chất thuỷ văn tỉnh Quảng Trị. Tạp chí Khoa học Đại học Huế, tập 92, số 4, (2014), trang 177 - 193.

Trung tâm nước sạch và vệ sinh Môi trường nông thôn tỉnh Quảng Trị (2012). Phiếu kết quả phân tích xét nghiệm chất lượng nước sinh hoạt cập nhật số liệu theo bộ chỉ số theo dõi – đánh giá nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Quảng Trị năm 2012. Quảng Trị

Trung tâm nước sạch và vệ sinh Môi trường nông thôn tỉnh Quảng Trị (2014). Kết quả phân tích chất lượng nước sinh hoạt công trình cấp nước nhỏ lẻ sinh hoạt nông thôn huyện Gio Linh, Hải Lăng, Triệu Phong và Vĩnh Linh tỉnh Quảng Trị năm 2014. Quảng Trị.

Wilhelm F. Struckmeier, Jean Margat (1995). Hydrogeological Maps A Guide and a Standard Legend. International Association of hydrogeologists.

Published

2016-10-06

Issue

Section

Khoa học Tự Nhiên