ĐÁNH GIÁ TẢI LƯỢNG CÁC HỢP CHẤT HỮU CƠ TỪ NƯỚC THẢI SẢN XUẤT BÚN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

Authors

  • Hoàng Thị Mỹ Hằng Trường Đại học Khoa học Huế
  • Đậu Thị Kim Dung Trường Đại học Khoa học
  • Lê Văn Tuấn Trường Đại học Khoa học
  • Trương Quý Tùng Đại học Huế

Abstract

Quá trình sản xuất bún thải ra một lượng nước thải lớn, giàu các chất hữu cơ, ảnh hưởng tới môi trường. Đề tài đã tiến hành đánh giá tải lượng các hợp chất hữu cơ từ nước thải sản xuất bún trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Trong tổng số 194 cơ sở sản xuất bún có xả thải, 80 cơ sở được điều tra. Trong đó, mẫu nước thải sản xuất bún được lấy ở 21 cơ sở phân bố ở huyện Quảng Điền, thị xã Hương Trà và Hương Thủy, thành phố Huế. Phân tích các mẫu nước thải này cho thấy nồng độ các chất hữu cơ rất cao với COD từ 2069 – 13967 mg/L, BOD5 từ 1710 - 5044 mg/L. Kết quả là tải lượng (L) và hệ số thải (F) các chất hữu cơ từ nước thải sản xuất bún trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã được tính toán: LCOD = 878 kg-COD/ngày, FCOD = 5,8 – 75,5 g-COD/kg bún; LBOD5 = 673 kg-BOD5/ngày, FBOD5= 3,4 – 67,6 g-BOD5/kg bún. Từ đó, một số giải pháp đạt hiệu quả cũng được đưa ra để góp phần giảm thiểu lượng nước thải phát sinh cũng như xử lý nước thải, bảo vệ môi trường.

Author Biographies

Hoàng Thị Mỹ Hằng, Trường Đại học Khoa học Huế

Khoa Môi trường

Đậu Thị Kim Dung, Trường Đại học Khoa học

Khoa Môi trường

Lê Văn Tuấn, Trường Đại học Khoa học

Khoa Môi trường

Trương Quý Tùng, Đại học Huế

Viện Công nghệ sinh học

References

Đặng Kim Chi, Nguyễn Ngọc Lân, Trần Lệ Minh (2005), Làng nghề Việt Nam và Môi trường, Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật.

Nguyễn Thị Minh Sáng (2010), Nghiên cứu xác định các thuộc tính của các làng nghề chế biến nông sản trên địa bàn tỉnh Hà Tây và đề xuất công nghệ khả thi cho xử lý nước thải và các dạng chất thải rắn, Báo cáo tổng kết đề tài nghiên cứu khóa học cấp bộ, Trường cao đẳng Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.

APHA, AWWA, WBEF (1999), Standard methods for the examination of water and wastewater, 20th Edition, Washington DC, USA.

WHO (1993), Assessment of Sources of Air, Water and Land pollution part I, Geneva.

Published

2017-03-06

Issue

Section

Khoa học Trái đất và Môi trường