XÂY DỰNG GIẢI THUẬT NỘI SUY TRỌNG SỐ NGHỊCH KHOẢNG CÁCH TRÊN MÔ HÌNH DỮ LIỆU VECTOR

Authors

  • Ong Dinh Bao Tri Lincoln University Christchurch, New Zealand.

Abstract

Nội suy là một phương tiện quan trọng trong công tác dự báo các biến số môi trường trong một bối cảnh GIS. Nó cho phép lượng giá các giá trị mẫu tại những vị trí không lấy mẫu từ những vị trí có lấy mẫu. Nội suy trên mô hình dữ liệu raster đã được tiến hành rộng rãi trên các phần mềm GIS, tuy nhiên trên mô hình dữ liệu vector, công cụ này chưa được xây dựng và tích hợp trong các phần mềm GIS, có lẽ là do cấu trúc thuộc tính và không gian của mô hình vector làm cho việc quản lý dữ liệu nội suy trở nên phức tạp. Trong nghiên cứu này chúng tôi xây dựng giải thuật nội suy trọng số nghịch khoảng cách (Invert Distance Weighted, IDW) và triển khai xây dựng công cụ nội suy trên mô hình vector định dạng shape file theo chuẩn công nghệ của ESRI bằng ngôn ngữ lập trình  VisualBasic.NET™. Nguyên tắt chung này có thể được áp dụng cho tất cả các định dạng vector khác. Giải thuật đề xuất này có một ý nghĩa sâu sắc trong việc nhìn nhận vấn đề nội suy so với quan điểm truyền thống. Đây là nền tảng mới mở ra một hướng mới trong việc xây dựng các ứng dụng được xây dựng trên nền vector.

Từ khoá: Nội suy, nội suy trọng số nghịch khoảng cách, bản đồ, GIS, vector, VB.Net, VisualBasic.Net, ArcGIS, ESRI, ArcObjects.

References

. Burrough, P.A., Principles of Geographical Information Systems for Land Resources Assessment, Oxford University Press, 1986.

. Burrough, P.A. and R.A. McDonnel., Principles of Geographical Information Systems, Oxford University Press, 1998.

. Edward H. Isaaks, R. Mohan Srivastava., Applied Geostatistics, Oxford University Press, 1989.

. Tobler W. A., Computer Movie Simulating Urban Growth in the Detroit Region, Economic Geography, 46(2), (1970), 234-240.

. Zeiler Michael, Exploring ArcObjects, Environmental Systems Research Institute (Redlands, Calif.), 2001.

Published

2013-06-01