TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI TRONG CÁC DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC: KINH NGHIỆM TỪ TRUNG QUỐC VÀ HÀM Ý CHO VIỆT NAM

Authors

  • Trần Thu Hà Trường Đại học Giao thông vận tải

Abstract

Trong nhiều thập kỉ qua, vấn đề trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (TNXHDN) đã nhận được nhiều sự quan tâm giữa các nhà nghiên cứu, các doanh nghiệp và các bên liên quan. Đối với các Tập đoàn Nhà nước Việt Nam, vấn đề TNXHDNcũng đã được thực thi, tuy nhiên, chưa đầy đủ và theo một tiêu chuẩnnhất định nào. Bài viết này tập trung phân tích những thành tựu trong hoạt động TNXHDN trong các Tập đoàn nhà nước Trung Quốc. Nghiên cứu cho thấy rằng ở Trung Quốc, Tập đoàn nhà nước nhận thức sâu sắc và cam kết thực hiện TNXHDN cao; và chính phủ Trung Quốc đóng một vai trò quan trọng trong việc lãnh đạo và khuyến khích các Tập đoàn nhà nước trong việc thực hiện TNXHDN thông qua các chính sách và hướng dẫn. Qua kinh nghiệm của các Tập đoàn Nhà nước Trung Quốc, bài báo rút ra một số khuyến nghị để hỗ trợ các Tập đoàn nhà nước Việt Nam trong việc nâng caothực hiện hoạt động CSR.

References

Carrol and Bucholtz (2003), Business and Society: Ethics and Stake-holder Management

Carroll, A. (1999), Corporate Social Responsibility – Evolution of a definitional construct”, Business Society.

CSR Asia and Embassy of Sweden, Beijing (2015), A study on corporate social responsibility development and trends in China.

Maura A. Barr (2007), Corporate Social Responsibility Reporting in Emerging Economies: A Case Study of the Petroleum Refining Industry.

WTO Tribute (2014), GoldenBee Index on CSR Reporting in China(2009 - 2014)

H., Florian (2009), Corporate Social Responsibility in China ́s state owned enterprises.

Published

2016-05-04

Issue

Section

Kinh tế và Phát triển