NGHIÊN CỨU TÀI NGUYÊN SINH KHÍ HẬU CÁC HUYỆN VEN BIỂN TỈNH QUẢNG NAM PHỤC VỤ PHÁT TRIỂN NÔNG - LÂM NGHIỆP

Authors

  • Bùi Thị Thu Trường Đại học Khoa học
  • Nguyễn Khanh Vân Viện Địa lý - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Abstract

Khí hậu là một trong những thành phần quan trọng của môi trường tự nhiên có ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất nông - lâm nghiệp bởi vì cây trồng và vật nuôi chỉ có thể sinh trưởng và phát triển tốt trong “ngưỡng sinh thái” của nó. Dựa vào số liệu của các trạm khí tượng - thủy văn ở các huyện ven biển tỉnh Quảng Nam và khu vực lân cận, nhóm tác giả đã phân tích những đặc điểm của tài nguyên sinh khí hậu và xác định được 3 chỉ tiêu thành lập bản đồ sinh khí hậu là nhiệt độ, lượng mưa và mùa hạn chế đối với sinh trưởng của thực vật. Sự phân hóa của điều kiện nhiệt - ẩm kết hợp với điều kiện địa hình đã hình thành 5 loại sinh khí hậu theo lãnh thổ: I.A.a; I.A.b, I.A1.a, II.A1.a và III.A1.a. Khí hậu tác động lên sinh vật và đời sống con người một cách tổng hợp, chính vì thế những đơn vị SKH này sẽ là cơ sở để tiến hành đánh giá mức độ thuận lợi của tài nguyên sinh khí hậu ở lãnh thổ cho phát triển sản xuất nông-lâm nghiệp nhằm bố trí cơ cấu cây trồng, vật nuôi thích hợp.

References

Đinh Phùng Bảo và nnk, Đặc điểm khí hậu, thủy văn tỉnh Quảng Nam, Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn Quảng Nam, 2001.

Vũ Tự Lập, Các cảnh quan địa lý Miền Bắc Việt Nam, Nxb Khoa học và Kỹ thuật, Hà Nội, 1976.

Thái Văn Trừng, Thảm thực vật rừng Việt Nam (trên quan điểm hệ sinh thái), In lần thứ 2 có sửa chữa, Nxb Khoa học và Kỹ thuật, 1978. Hà Nội.

Nguyễn Khanh Vân, Tính đa dạng và phức tạp trong cơ chế mùa mưa ở dải ven biển Việt Nam, Tạp chí Các Khoa học về Trái đất, N3 (T24)/2002, trang 209-215.

Nguyễn Khanh Vân và nnk, Đánh giá tình trạng khô hạn vùng Trung Bộ Việt Nam thông qua một số chỉ tiêu khô hạn, Báo cáo Tổng kết Đề tài cơ sở cấp Viện Địa lý, Viện KHCN Việt Nam 2007-2008.

Nguyễn Khanh Vân, Cơ sở Sinh khí hậu, Giáo trình cao học, Nxb. Đại học Sư phạm Hà Nội, 2006.

Published

2013-06-01