ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ GIAO ĐẤT, GIAO RỪNG CHO HỘ GIA ĐÌNH DÂN TỘC THIỂU SỐ HUYỆN TUYÊN HÓA, TỈNH QUẢNG BÌNH

Authors

  • Le Quoc Hoang Tinh uy hue

Abstract

Trong những năm qua nhà nước đã có chủ trương giao đất, giao rừng cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân nhất là đối với đồng bào người dân tộc thiểu số để quản lý bảo vệ và sản xuất, nhưng thực tế triển khai còn chậm. Thực hiện chủ trương này, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình đã tiến hành công tác giao đất, giao rừng cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số, có đến 83% số hộ đã được cấp đất ở, 100% số hộ có đất sản xuất. Kết quả nghiên cứu của đề tài cho thấy: (i) Việc giao đất, giao rừng là việc làm cần thiết và thiết thực, phù hợp với người dân, được người dân trong huyện hưởng ứng tích cực; (ii) Sau khi nhận đất, nhận rừng người dân đã chú trọng đầu tư sản xuất, sử dụng đất đai cũng như tài nguyên rừng hợp lý và hiệu quả, không còn tình trạng lãng phí; (iii) Việc giao đất, giao rừng đã có ảnh hưởng tốt đến công tác bảo vệ môi trường, (iv) Công tác giao đất, giao rừng đã có nhiều ảnh hưởng tích cực đến cuộc sống của người dân, làm tăng thu nhập (từ 7,6 triệu đông năm 2010 lên 18 triệu đồng năm 2015) và giải quyết một phần việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, Việc thực hiện chính sách giao đất, giao rừng vẫn còn tồn tài một số hạn chế như: Việc quản lý đất sau khi giao cho đồng bào DTTS chưa chặt chẽ; việc cấp GCNQSDĐ còn chậm; hầu hết các hộ đều thiếu vốn đầu tư sản xuất.

References

. Ban Dân tộc tỉnh Quảng Bình, báo cáo thực trạng và nhu cầu sử dụng đất của đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Bình.

. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tư số 07/2010/TT về việc hướng dẫn một số nội dung về giao rừng, thuê rừng gắn liền với giao đất, thuê đất lâm nghiệp, năm 2011.

. Chính phủ, Nghị định số 181/2004/NĐ-CP về thi hành Luật Đất đai, năm 2004

. Cục thống kê tỉnh Quảng Bình, chi cục thống kê huyện Tuyên Hóa, Niên giám thống kê, năm 2014.

. Đánh giá tình hình giao đất giao rừng nhằm phát triển sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp tại xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An, năm 2013.

Published

2017-03-06

Issue

Section

Khoa học Trái đất và Môi trường