KHÔNG GIAN MẢNH VỠ TRONG TIỂU THUYẾT THÀNH PHỐ QUỐC TẾ CỦA DON DELILLO

Authors

  • Nguyễn Hoàng Tuệ Anh Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế

Abstract

Don DeLillo được giới phê bình hiện đại đánh giá là một trong những tác giả chính của nền văn học Mỹ hậu hiện đại. Các tác phẩm của ông như Cosmopolis, Underworld, The body artist... đã thể hiện những đặc trưng chủ yếu của chủ nghĩa hậu hiện đại như: phân mảnh, liên văn bản, giễu nhại... Đặc biệt, tiểu thuyết Thành phố quốc tế (Cosmopolis) đã chứng minh sự thành công của Don DeLillo khi xây dựng không gian nghệ thuật theo kiểu kết cấu phân mảnh. Trong tác phẩm này, DeLillo đã chọn cách xây dựng không gian nghệ thuật trong tác phẩm của mình theo khuynh hướng phi tâm, và có sự đan xen giữa các mảng không gian. Ngoài ra, DeLillo còn sử dụng kỹ thuật đồng hiện không gian để tạo nên kết cấu mảnh vỡ cho các tác phẩm của mình. Nhờ vậy, biên độ chức năng cho kết cấu không gian nghệ thuật đã được mở rộng, và khẳng định sự phát triển tuyệt đối của nghệ thuật đồng hiện không gian vốn có xuất phát điểm từ văn học hiện đại.

References

Lê Huy Bắc, Bút pháp hậu hiện đại trong Thành phố quốc tế của Don Delillo, Tạp chí Nghiên cứu Văn học (số 6), (2009), 99 - 110.

Don DeLillo, Thành phố quốc tế (Nguyễn Mỹ Linh), Nxb. Thanh Niên, 2009.

Trung tâm văn hóa ngôn ngữ Đông Tây, Văn học hậu hiện đại thế giới – những vấn đề lý thuyết, 2003.

Published

2013-03-21