BIỂN ĐÔNG TRONG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CỦA CÁC QUỐC GIA KHU VỰC CHÂU Á – THÁI BÌNH DƯƠNG ĐẦU THẾ KỈ XXI

Authors

  • Lê Vũ trường Giang Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế

Abstract

Những năm đầu thế kỉ XXI, chiến lược hướng biển đã được nhiều quốc gia trên thế giới hoạch định và thúc đẩy các “siêu dự án” quốc gia mang tính chiến lược lâu dài. Biển Đông với vị thế chiến lược và tiềm năng tự nhiên khiến nhiều quốc gia trong khu vực chú ý và tích cực thực hiện các hành động khai thác của mình. Sự lớn mạnh và chiến lược mở rộng phạm vi trên biển của Trung Quốc đã xâm hại chủ quyền của nhiều nước ASEAN, trong đó có Việt Nam. Mặt khác, sự can thiệp của một số nước lớn trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương và dư luận quốc tế đã làm Biển Đông liên tục là một tâm điểm nóng. Biển Đông đã trở thành một vấn đề mang tầm quốc tế và đóng vai trò quan trọng trong mối quan hệ giữa nhiều quốc gia trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Trong nội dung bài viết này, chúng tôi hướng đến mục đích khái quát chung về vấn đề Biển Đông dưới góc độ quan hệ quốc tế, cũng như đưa ra những nhận định diễn biến tình hình Biển Đông trong tương lai.

References

Nguyễn Văn Âu, Địa lý tự nhiên Biển Đông, Nxb. Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội, 2006.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Báo cáo Chiến lược phát triển kinh tế biển và vùng ven biển Việt Nam đến năm 2020, Hà Nội, 2005.

Peter Brookes, The Great Wall goes to sea - China’s naval renewal raises critical questions for the world, Armed forces journal, 2010.

Danh Đức, Tàu sân bay thế kỉ XXI, báo Tuổi trẻ, 16/8/2011,

Robert Gate, Remark at the 9th IISS Asia Security Summit, The Shangri-La Dialogue, June 2010 (dẫn lại từ Đỗ Thanh Hải-Nguyễn Thùy Linh (2010) , Phản ứng của các nước và cục diện an ninh mới ở Biển Đông. (http://nghiencuubiendong.vn/nghien-cuu-vietnam/1462-phan-ung-cua-cac-nuoc-va-cuc-dien-an-ninh-moi-o-bien-dong)

Trang Ngọc Hoa, Vai trò của Nhật Bản trong vấn đề Biển Đông, Viện Nghiên cứu các Vấn đề Quốc tế Trung Quốc – China Institute of International studies, 2011.

Thục Minh, Giữ gìn hòa bình, ổn định trên Biển Đông, Báo Thanh Niên 6/6/2011.

Nguyên Thanh, Hải quân Trung Quốc và chiến lược biển xa, báo Sài Gòn tiếp thị, Tp. Hồ Chí Minh, 2011.

Quốc Thái biên dịch từ Australian Strategic Policy Institute, An ninh Đông Nam Á đang thay đổi phức tạp (http://vietnamdefence.com/Home/phantich/An-ninh-Dong-Nam-A-dang-thay-doi-phuc-tap/201010/49702.aspx), 2010.

Trung tâm Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trật tự thế giới sau Chiến tranh Lạnh phân tích và dự báo, Hà Nội, 2001.

Viện Chiến lược phát triển - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Báo cáo Chiến lược phát triển kinh tế biển của Việt Nam đến 2020, Hà Nội, 2004.

Remarks by Foreign Minister Yang Jiechi at the ARF Foreign Ministers' Meeting, 2011/07/24 (http://www.fmprc.gov.cn/eng/topics/yjccxdmwzh/t842183.htm )

http://nghiencuubiendong.vn

Strategic Affairs, Hải quân Ấn Độ tại Biển Đông: Sự khởi đầu suôn sẻ. (www.southchinaseastudies.org), 2011.

Published

2013-03-21