NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH MUA SẮM TRỰC TUYẾN CỦA KHÁCH HÀNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HUẾ

Authors

  • Dương Thị Hải Phương Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế

Abstract

Theo kinh nghiệm của các hãng kinh doanh trực tuyến thành công trên thế giới, một trong những nhân tố đảm bảo thành công là các cá nhân và doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến phải nắm được các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua sắm trực tuyến của khách hàng mục tiêu. Do đó, nghiên cứu này tập trung vào hai mục tiêu chính. Trước hết, nghiên cứu tiến hành điều tra các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua trực tuyến của khách hàng. Trên cơ sở đó, nghiên cứu đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao ý định mua sắm trực tuyến của khách hàng. Để đạt được những mục tiêu này, nghiên cứu sử dụng phương pháp điều tra bằng bảng câu hỏi. 150 bảng hỏi đã được phát đến 150 khách hàng ở thành phố Huế đã có kinh nghiệm mua sắm trực tuyến qua Internet. Kết quả thu về được 118 phiếu hợp lệ (chiếm 78,67%) và kết quả phân tích cũng đã cho thấy rằng ý định mua sắm trực tuyến chịu ảnh hưởng bởi rủi ro cảm nhận, các thuộc tính sản phẩm và công ty, sự dễ sử dụng cảm nhận, và lợi ích cảm nhận.

 

References

Davis F.D., A Technology Acceptance Model for Empirically Testing New End-User Information Systems: Theory and Results, Doctoral dissertation, Sloan School of Management, MIT, 1985.

Davis F.D., Bagozzi R.P., và Warshaw P.R., User Acceptance of Computer Technology: A Comparison of Two Theoretical Models, Management Science, vol. 35, no. 8, (1989), 982-1003.

Goldsmith R.E., Using the Domain Specific Innovativeness Scale to Identify Innovative Internet Consumers, Internet Research, Electronic Networking Applications and Policy, vol. 11, no. 2, (2001), 149-158.

Hulland J., Use of PLS in strategic management research: a review of four recent studies, Strategic Management Journal, 20(2), (1999), 195-204.

Kim J. et al., Factors affecting online search intention and Online Purchase Intention, Seoul Journal of Business, Vol. 10, No. 2, (2004).

Mathieson K., Predicting Usage Intentions: Comparing the Technology Acceptance Model with the Theory of Planned Behavior, Information Systems Research, vol. 2, issue 3, September, (1991), 173-191.

Miyazaki A.D. và Fernandez A., Internet Privacy and Security: An Examination of Online Retailer Disclosures, Journal of Public Policy và Marketing, Spring, vol. 19, issue 1, (2000), 54-62.

Nowlis S.M. và McCabe D.B., Online vs Off-line Consumer Decision Making: The Effect of the Ability to Physically Touch Merchandise, Second Marketing Science International Conference, USC, Los Angeles, CA, 2000.

Phau I. và Poon S.M., Factors Influencing the Types of Products and Services Purchased Over the Internet, Internet Research: Electronic Applications and Policy, vol. 10, issue 2, 2000.

Tan S.J., Strategies for Reducing Consumers’ Risk Aversion in Internet Shopping, Journal of Consumer Marketing, vol. 16, no. 2, (1999), 163-180.

Teo T.S.H., Demographic and Motivation Variables Associated with Internet Usage Activities, Internet Research: Electronic Networking Applications and Policy, vol. 11, no. 2, (2001), 125-137.

Vijayasarathy L.R. và Jones J.M., Print and Internet Catalog Shopping: Assessing Attitudes and Intentions, Internet Research: Electronic Networking Applications and Policy, vol. 10, no. 3, (2000), 191-202.

Published

2013-03-22