NGHIÊN CỨU TÁC ĐỘNG CỦA XÂM NHẬP MẶN ĐẾN ĐẤT TRỒNG LÚA TẠI XÃ PHÚ AN HUYỆN PHÚ VANG, TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

Authors

  • Trần Trọng Tấn Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế

Abstract

Nghiên cứu này nhằm đánh giá ảnh hưởng của xâm nhập mặn đến đất trồng lúa tại xã Phú An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế  bao gồm diện tích trồng lúa, năng suất lúa và chất lượng đất trồng lúa cũng như hiệu quả kinh tế trong sử dụng đất trồng lúa. Kết quả nghuên cứu cho thấy, xâm nhập mặn có những tác động đáng kể đến năng suất lúa và chất lượng đất trồng lúa. Năng suất lúa giai đoạn 2013 – 2015 tại những ruộng lúa bị xâm nhập mặn thấp hơn những ruộng lúa không bị xâm nhập mặn. Chất lượng đất tại những ruộng lúa gần đầm phá có hàm lượng chất hữu cơ, đạm, lân và kali tổng số thấp hơn nhưng độ mặn cao hơn những ruộng lúa nằm xa đầm phá. Hiệu quả kinh tế trong sản xuất lúa tại những ruộng lúa bị xâm nhập mặn thấp hơn những ruộng lúa không bị xâm nhập mặn do năng suất thấp và chất lượng đất xấu. 

References

Cổng thông tin điện tử của Bộ Khoa học và Công nghệ. Xem tại: http://www.most.gov.vn/Desktop.aspx/Chi-tiet-bai-viet/Tin-tong-hop/Xam_nhap_man_tai_Dong_bang_song_Cuu_Long-nhung_giai_phap_ung_pho_hieu_qua_trong_dieu_kien_bien_doi_khi_hau/. Truy cập ngày 21/12/2016.

UBND xã Phú An. Báo cáo thống kê đất đai các năm 2011, 2016.

UBND xã Phú An. Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội các năm 2011, 2016.

Viện Khoa học khí tượng thủy văn và Môi trường, Biến đổi khí hậu và ứng phó với biến đổi khí hậu ở Việt Nam, nghiên cứu chi tiết cho tỉnh Thừa Thiên Huế.

Published

2017-03-06