ĐẶC ĐIỂM HIỆN TRẠNG LŨ QUÉT Ở CÁC HUYỆN MIỀN NÚI TỈNH QUẢNG NAM

Authors

  • Nguyễn Thị Kim Chương

Abstract

Thiên tai nói chung và lũ quét nói riêng là những hiện tượng tự nhiên đã gây nhiều thiệt hại về con người, tài sản và các hoạt động sản xuất ở các huyện miền núi, tỉnh Quảng Nam. Nghiên cứu đặc điểm hiện trạng lũ quét cho thấy mức độ thiệt hại do thiên tai gây ra ở đây là khá lớn và nguy cơ xảy lũ quét vẫn là một vấn đề bức thiết cần được giải quyết. Kết quả nghiên cứu sẽ giúp cho các nhà quản lý có những biện pháp tích cực trong việc phòng chống, giảm thiểu thiệt hại do tác động của thiên tai gây ra, nâng cao nhận thức và ổn định cuộc sống cho người dân, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội.

References

Lã Thanh Hà, Lũ quét ở miền núi phía Bắc và biện pháp cảnh báo sớm lũ quét.Trung tâm Nghiên cứu Thủy văn và Tài nguyên Nước. 2008.

Lê Bắc Huỳnh, Lũ quét và nguyên nhân cơ chế hình thành, Luận án TS, 1994.

Nguyễn Trọng Yêm. Nghiên cứu xác định nguyên nhân, sự phân bố lũ quét-lũ bùn đá nguy hiểm tại các tỉnh miền núi và kiến nghị các giải pháp phòng chống, Đề tài KC08.01 bổ sung, 2005 -2006, Chủ trì GS.TS. Nguyễn Trọng Yêm.

Vũ Cao Minh, Nghiên cứu đánh giá tai biến lũ quét - lũ bùn đá các tỉnh phía Bắc, đề tài nhánh, Viện Địa chất thuộc đề tài: “Nghiên cứu đánh giá tổng hợp các loại hình tai biến địa chất lãnh thổ Việt Nam và các giải pháp phòng chống”, Đề tài NCKH độc lập cấp Nhà nước 1999 -2003. Chủ trì GS.TS.Nguyễn Trọng Yêm.

Lê Bắc Huỳnh. Lũ quét và nguyên nhân cơ chế hình thành, 1994.

Lã Thanh Hà. Dự án: Điều tra, khảo sát, phân vùng và cảnh báo khả năng xuất hiện lũ quét ở miền núi Việt Nam - Giai đoạn I”, Dự án trọng điểm của Bộ Tài nguyên và Môi trường, 2006-2009.

Trần Thuc, Lã Thanh Hà. Lũ quét – Khái niệm và phương pháp nghiên cứu, Nhà xuất bản Khoa học tự nhiên và Công nghệ, 2012

GSTS Nguyễn Trọng Yêm năm 2000“ Điều tra khảo sát hiện tượng trượt lở đất ở các huyện miền núi tỉnh Quảng Nam”

Published

2017-03-06