ĐỀ XUẤT QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN CÁC VÙNG CHUYÊN CANH HÀNG HÓA KHU VỰC GÒ ĐỒI QUẢNG BÌNH

Authors

  • Hà Văn Hành Ban Giám hiệu - TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC
  • Trương Đình Trọng Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế
  • Nguyễn Thanh Tính Công ty TNHH Nhà An, 14 Lê Hồng Phong, TP Huế

Abstract

Vùng gò đồi Quảng Bình với diện tích khoảng 190.721,44 ha, chiếm khoảng 35% diện tích của toàn tỉnh, là nơi có điều kiện tự nhiên tương đối thuận lợi cho phát triển một nền nông nghiệp toàn diện. Trong những năm gần đây, một số địa phương trong tỉnh đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hoá và bước đầu đã mang lại những kết quả khả quan. Bên cạnh đó thì nhiều vùng chuyên canh sản xuất hàng hoá của tỉnh Quảng Bình đều hình thành một cách tự phát, manh mún và thiếu quy hoạch nên không khai thác hết tiềm năng thế mạnh của từng vùng.

Căn cứ vào kết quả thành lập bản đồ đơn vị đất đai vùng gò đồi tỉnh Quảng Bình, kết quả đánh giá mức độ thích nghi  cũng như hiệu quả kinh tế của các loại hình sử dụng đất, chúng tôi đã đề xuất 04 loại hình chuyên canh sản xuất hàng hóa cho vùng này.

References

FAO, A framework for land evaluation, FAO Soil Bulletin N0 32, Rome, 1976.

FAO, Land evaluation for development, ILRI, Wagenigen, 1985.

FAO, Land evaluation for rainfed agriculture, Soil Bulletin N0 52, FAO, Rome, 1984.

Hà Văn Hành, Đánh giá tổng hợp các điều kiện tự nhiên lãnh thổ đồi núi huyện Lệ Thủy phục vụ cho quy hoạch tổng thể phát triển nông - lâm nghiệp và tổ chức tái định cư dọc đường Hồ Chí Minh, Báo cáo đề tài cấp Bộ, mã số: B 2004.07.05, Huế, 2005.

Hà Văn Hành, Trương Đình Trọng, Phân tích tiềm năng phục vụ cho việc qui hoạch các điểm dân cư dọc hệ thống đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận đồi núi huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, Tạp chí Khoa học và Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế, 03(03), (2007), 120 - 127.

Nguyễn Thanh Tính, Đánh giá cảnh quan phục vụ qui hoạch phát triển nông - lâm nghiệp bền vững ở vùng gò đồi tỉnh Quảng Bình, Luận văn Thạc sĩ khoa Địa lý, Trường Đại học Khoa học - Đại học Huế, 2010.

Published

2013-03-22