TÌM HIỂU TÁC ĐỘNG CỦA THIÊN TAI ĐẾN DẢI ĐẤT VEN SÔNG HƯƠNG (TỪ KHẢI THÁNH TỪ ĐẾN CHÙA THIÊN MỤ) VÀ HỆ THỐNG CÔNG TRÌNH DI TÍCH VĂN MIẾU – VÕ MIẾU, THÀNH PHỐ HUẾ

Authors

  • Lê Thị Nguyện Trường Đại học Khoa học

Abstract

Trải qua bao biến thiên của lịch sử và sự tác động của thiên nhiên, công trình Khải Thánh Từ, Văn Miếu và Võ Miếu thuộc thôn Long Hồ Hạ, thôn Thọ Khương và thôn An Bình, xã Hương Hồ đã bị tàn phá rất nặng nề. Gần đây, trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế đã có nhiều nỗ lực trong việc bảo tồn, tôn tạo lại hệ thống di tích này. Tuy nhiên việc trùng tu chỉ mới tiến hành đối với công trình Văn Miếu, còn Võ Miếu, Công Thần và Khải Thánh Từ do có nhiều yếu tố hạn chế, cả yếu tố khách quan và chủ quan nên chưa tôn tạo được. Để bổ sung vào nguồn tư liệu hiện trạng các công trình di tích cố đô Huế và để có cơ sở vững chắc trong việc tiến tới trùng tu các công trình di tích này thì việc nghiên cứu những tác động của thiên tai đến công trình là hết sức cần thiết bởi tính ổn định của khí hậu Thừa Thiên Huế đã bị phá vỡ trong sự biến đổi chung của khí hậu toàn cầu.

References

Dương Văn An, Ô Châu cận lục (bản dịch của Bùi Lương), Nxb. Văn hóa Á Châu, Sài Gòn, 1961.

Ban chỉ huy PCLB và TKCN, Báo cáo “Đánh giá công tác phòng chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai năm 2007. Phương hướng nhiệm vụ công tác PCLB và giảm nhẹ thiên tai năm 2008 tỉnh TTH”, 2008.

Ban chỉ huy PCLB và TKCN, Báo cáo “Tình hình thiệt hại và công tác khắc phục hậu quả lũ, bão số 9 gây ra năm 2009”, 2009.

Chi cục PCLB và QLĐĐ Thừa Thiên Huế, Báo cáo”Chiến lược phòng chống và giảm nhẹ thiên tai vùng ven biển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020. Huế, 2007.

Địa chí Thừa Thiên Huế(phần Địa lý tự nhiên), Nxb. Khoa học Xã hội, 2005.

Phan Thanh Hùng, Trần Hữu Tuyên, Nguyễn Việt, Điều tra tình hình lũ quét và sạt lở đất ở Thừa Thiên Huế. Huế, 2005.

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế, Đặc điểm khí hậu - thủy văn tỉnh Thừa Thiên Huế. NXB Thuận Hóa, Huế, 2004.

Nguyễn Ngọc Thiện, Thừa Thiên Huế với công tác phòng chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai, Báo cáo tham luận nhân dịp 60 năm ngày truyền thống phòng chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai của Việt Nam, Hà Nội, 2005.

Published

2013-03-22