ỨNG DỤNG GIS XÂY DỰNG BẢN ĐỒ BỊ TỔN THƯƠNG DO NƯỚC BIỂN DÂNG GÂY RA ĐỐI VỚI DIỆN TÍCH ĐẤT TRỒNG LÚA Ở DẢI VEN BIỂN TỈNH PHÚ YÊN

Authors

  • Lê Quang Cảnh Viện Tài nguyên, Môi trường và Công nghệ sinh học - Đại học Huế
  • Lê Văn Thăng
  • Nguyễn Huy Anh

Abstract

Biến đổi khí hậu là một trong những thách thức lớn nhất mà nhân loại phải đối mặt trong thế kỷ 21. Biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất và môi trường ở quy mô toàn cầu. Nó cũng dẫn đến sự tăng nhiệt độ và một trong những hậu quả là làm nước biển dâng cao, góp phần làm giảm diện tích đất nông nghiệp. Phú Yên là một tỉnh ven biển thuộc khu vực duyên hải Nam Trung Bộ dễ bị tổn thương bởi tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Bài báo này đã sử dụng phần mềm ArcGIS 9.2 và MapInfo phục vụ cho việc xây dựng mô hình số độ cao (DEM), các bản đồ ngập lụt cho khu vực nghiên cứu, tính toán và dự báo diện tích đất trồng lúa ở dải ven biển tỉnh Phú Yên có nguy cơ bị ngập bởi mực nước biển dâng ứng với kịch bản phát thải trung bình ở các mốc thời gian khác nhau. Những kết quả của nghiên cứu này có thể được sử dụng để hỗ trợ cho công tác quy hoạch sử dụng đất trồng lúa một cách hợp lý hơn, đồng thời là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu ở tỉnh Phú Yên trong những năm tới.

Từ khóa: Biến đổi khí hậu, Nước biển dâng, ArcGis, MapInfo, Kịch bản.

References

. Bộ Tài nguyên và Môi trường, Kịch bản biến đổi khí hậu, nước biển dâng cho Việt Nam, Nxb. Bản Đồ, Hà Nội, 2011.

. Lê Quang Cảnh, Nghiên cứu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến diện tích đất trồng lúa ở tỉnh Phú Yên và đề xuất giải pháp thích ứng, Luận văn thạc sỹ khoa học Môi trường và Bảo vệ Môi trường, Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế, 2011.

. Nguyễn Kỳ Phùng, Bùi Chí Nam, Đánh giá tác động nước dâng do biến đổi khí hậu đến dải ven biển tỉnh Khánh Hòa, Tuyển tập các báo cáo khoa học Hội nghị khoa học về Đánh giá tác động môi trường và Đánh giá môi trường chiến lược lần thứ 3, 2011.

. Sở TNMT tỉnh Phú Yên, Báo cáo hiện trạng môi trường tỉnh Phú Yên giai đoạn 2006-2010, Phú Yên, 2010.

. UBND tỉnh Phú Yên, Báo cáo thuyết minh tổng hợp điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2010 tỉnh Phú Yên và định hướng đến năm 2020, Phú Yên, 2009.

. N. Fujisawa et al., The Proper Evaluation of the Land Use by GIS : The Support of the Adjustment to the Land Use Plan Decision by the Inhabitant Participation in Iida City Zakouji Area, Summaries of techical papers of annual Meeting Architectural Institute of Japan, (2002), 659-660.

. IPCC, Climate Change 2007: Synthetic Report- Summary for Policymaker, 2007.

Published

2013-03-26