ĐỊNH TÍNH COUMARIN VÀ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ KHÁNG KHUẨN CỦA DỊCH CHIẾT TỪ MỘT SỐ LOÀI THỰC VẬT ĐƯỢC NGƯỜI MƯỜNG Ở NHO QUAN - NINH BÌNH, BÁ THƯỚC-THANH HÓA SỬ DỤNG ĐỂ CHỮA BỆNH THEO KINH NGHIỆM BẢN ĐỊA

Authors

  • Lê Thị Thanh Hương Trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên
  • Đậu Bá Thìn Trường Đại học Hồng Đức
  • Nguyễn Nghĩa Thìn Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội

Abstract

Từ 10 mẫu cây thuốc được đồng bào dân tộc Mường xã Quang Lạc, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình và xã Cổ Lũng, Lũng Cao, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa sử dụng để làm thuốc, chúng tôi đã tiến hành định tính để xác định sự có mặt của coumarin bằng cả hai phương pháp sắc ký lớp mỏng và phản ứng hoá học của nhóm lacton. Kết quả cho thấy hầu hết các mẫu nghiên cứu đều có thể chứa coumarin hoặc dẫn xuất của chúng. Tiếp theo, dịch chiết từ 10 cây thuốc này được đánh giá khả năng kháng khuẩn, kết quả cho thấy 8/10 loài nghiên cứu đều có khả năng kháng lại đồng thời cả 4 loại vi khuẩn gây bệnh. Trong đó, hai loài Zanthoxylum acanthopodium DC. Pterolobium integrum Craib thể hiện tính kháng rất rõ rệt.

Từ khóa: Coumarin, phương pháp sắc ký lớp mỏng, kháng khuẩn.

References

. Nguyễn Thái An, Bùi Thế Hùng, Trường Đại học Dược Hà Nội, Nghiên cứu thành phần Flavonoid và Coumarin của các vị thuốc trong phương tiêu giao tán, Tạp chí Dược học, số 368, (2008), 37 – 40.

. Đái Duy Ban, Các hợp chất thiên nhiên có hoạt tính sinh học phòng chống một số bệnh cho người và vật nuôi, Nxb. Khoa học Tự nhiên và Công nghệ, 2008.

. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, Viện Dược liệu, Nghiên cứu thuốc từ thảo dược – Giáo trình sau đại học, Nxb. Khoa học và Kỹ thuật,2006.

. Võ Văn Chi, Từ điển cây thuốc Việt Nam, Nxb. Y học, Hà Nội, 1996.

. Nguyễn Thị Chính, Trương Thị Hòa, Vi sinh vật Y học, Nxb. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2005.

. Nguyễn Văn Đàn, Ngô Ngọc Khuyến, Hợp chất thiên nhiên dùng làm thuốc, Nxb Y học, 1999.

. Phạm Hoàng Hộ, Cây cỏ Việt Nam, Nxb. Trẻ Tp Hồ Chí Minh, 1999 - 2000.

. Đỗ Tất Lợi, Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam, in lần thứ 13, Nxb. Y học, Hà Nội, 2005.

. Trung tâm Nghiên cứu Tài nguyên và Môi trường - Đại học Quốc gia Hà Nội, Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật - Trung tâm Khoa học Tự nhiên và Công nghệ Quốc gia, Danh lục các loài thực vật Việt Nam, tập 1 - 3, Nxb. Nông nghiệp, Hà Nội, 2001 - 2005.

Published

2013-03-26