THỰC TRẠNG VIỆC HỌC TIẾNG NHẬT CỦA TU NGHIỆP SINH VIỆT NAM TẠI NHẬT BẢN

Authors

  • Nguyễn Thị Hương Trà Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế

Abstract

Trong bài viết này tác giả đề cập về kết quả điều tra thực trạng học tiếng Nhật và những ảnh hưởng của nó đến công việc và cuộc sống của 20 tu nghiệp sinh ở Tây Nguyên đã và sẽ đến Nhật Bản. Các tu nghiệp sinh hầu hết đều gặp phải khó khăn trong công việc và đời sống tại Nhật Bản do rào cản văn hóa, phong tục và đặc biệt là rào cản về ngôn ngữ. Điều đó đã ảnh hưởng đến việc tiếp thu những kiến thức phục vụ cho công việc, cuộc sống của họ. Qua đó chúng ta có thể thấy được bức tranh của Tu nghiệp sinh Việt Nam tại Nhật Bản cần được tạo điều kiện nhiều hơn nữa trong việc đào tạo tiếng Nhật và hỗ trợ kiến thức về văn hóa, phong tục tập quán cho tu nghiệp sinh trước khi đi Nhật Bản cũng như trong quá trình đang tu nghiệp tại Nhật Bản.

References

. Nguyễn Thị Hương Trà, Thực trạng giảng dạy tiếng Nhật và văn hóa Nhật Bản tại trường Đại học Ngoại ngữ Huế, Kỷ yếu Hội thảo Quốc tế Hội An trường Đại học Showa, (2010), 251 - 254.

. FUKUHARA Tomi, Việc học tiếng Nhật của người lao động nước ngoài, Hội thảo quốc tế trường Đại học Ferris, 2009.

. HIRAHATA Nami, Vai trò mới của giáo viên dạy tiếng Nhật nói tiếng mẹ đẻ, Tạp chí giáo dục tiếng Nhật thế giới, số 18 năm 2008, Quỹ giao lưu quốc tế.

. KAMIYAMA Yasuo, Thực trạng của người Lao động nước ngoài ở Nhật Bản: Chế độ tu nghiệp sinh nước ngoài trong lĩnh vực nông nghiệp, Tạp chí Kết nối Nông thôn và Thành thị, số 1, (2009), 10 - 21.

. KOMATSU Asami, Môi trường học tiếng Nhật của các TNS khảo sát từ các lớp học tiếng Nhật tại địa phương, Tạp chí Ngôn ngữ và Văn hóa, số 5, (2011), 31 - 41.

. MASUGATA Toshiko, The Development of the Organic Agriculture Movement and Revitalization of Remote Areas, Kỷ yếu Nghiên cứu xã hội học trường Đại học Shukutoku, 2002.

. Niên giám thống kê Việt Nam năm 2010.

Published

2013-03-26